SA บริหารต้นทุนชั้นเซียน เดินหน้าปั๊มค่าเช่า-ตั้งกองรีทส์ (11/05/64)

422

มิติหุ้น – SA ใช้จุดแข็งคุมต้นทุนอยู่หมัด รักษาความสามารถการทำกำไรเติบโตต่อเนื่อง บิ๊ก “ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ” เผยปั้นรายได้ค่าเช่าโตแรง ชดเชยผลกระทบโควิด กดดันกำลังซื้อแผ่ว พร้อมเตรียมตั้งกองรีทส์ คาดเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ แย้มผลงานไตรมาส 1/64 เข้าเป้าตามคาด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไซมิส แอสเสท หรือ SA ดำเนินธุรกิจหลัก คือการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและบริหารโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และให้บริการที่ปรึกษาและบริหารงานให้กับกลุ่มบริษัท โดยนายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SA เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นบริษัทได้ตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2564 จะเติบโตประมาณ 30-32% จาก หรือมีรายได้ในระดับ 4,800 ล้านบาท แต่จากสถานการณ์การระบาดของโควิดระลอกใหม่ บริษัทประเมินว่ามีผลกระทบต่อกำลังซื้ออยู่พอสมควร

ปั้นรายได้ค่าเช่ากินยาว

ดังนั้นจึงคุมเข้มต้นทุนให้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของ SA เพราะด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน ทำให้สามารถต่อรองราคาได้ดีขึ้น ทำให้ช่วยลดต้นทุนค่าก่อสร้างที่มีสัดส่วน 1 ใน 3 ของต้นทุนหลักในแต่ละโครงการ บวกกับการเร่งขยายฐานรายได้ประจำ (Recurring Income) ทั้งในรูปแบบอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า และบริการห้องพักแบบโรงแรม โดยปัจจุบันมีทรัพย์สินที่อยู่ภายใต้โครงการดังกล่าว มูลค่ากว่า 8,400 ล้านบาท

โดยรายได้จากค่าเช่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นับเป็นตีวช่วยเสริมการเติบโตของรายได้ที่สำคัญ โดยปัจจุบันมีรายได้จากค่าเช่าประมาณ 4 ล้านบาทต่อเดือน ขณะที่ความต้องการของผู้เช่ายังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ไตรมาส1/64ผลงานโต-จ่อตั้งกองรีทส์

ขณะที่บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่าราว 7,200 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 2,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการที่พร้อมขายอยู่อีกกว่า 22,000 ล้านบาท และในปีนี้บริษัทยังเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่อีก 4 โครงการในปีนี้ มูลค่าโครงการร่วม 11,350 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 2 โครงการ และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ทั้งนี้บริษัทมั่นใจผลงานในไตรมาส 1/64 ยังเป็นกำไรต่อเนื่อง

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเตรียมตั้งกองรีทส์ ขณะนี้ได้มีการพูดคุยกับพันธมิตรหลายราย คาดจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ อีกทั้งจะเน้นการเข้าซื้อสินทรัพย์ประเภท Non-Performing Asset (NPA) มาปรับปรุงใหม่เพื่อที่จะเป็นการลดต้นทุนในการก่อสร้าง โดยจะมีโครงการในรูปแบบดังกล่าวมากขึ้นในปีนี้ ซึ่งเข้ามาช่วยหนุนการเติบโตของบริษัทอีกทางหนึ่งด้วย

www.mitihoon.com