ACE ฮุบ2โรงไฟฟ้าขยะชุมชน ปูพรมพลังงาน 1,000 MW (12/05/64)

538

มิติหุ้น-ACE ประกาศข่าวดี ชนะการประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน 2 โครงการในพื้นที่ อบต.เชียงหวาง จ.อุดรธานี และ อบต.โชคชัย จ.นครราชสีมา รวม 19.8 MW คาดสร้างรายได้การขายไฟฟ้าเพิ่มปีละ 380 ล้านบาทต่อแห่ง พร้อมเดินหน้าขยายลงทุนโรงไฟฟ้าขยะไม่หยุด พร้อมปักธงโรงไฟฟ้าในมือ 1,000 MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” บมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ หรือ ACE ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของไทย โดย “นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 64 องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงหวาง(อบต. เชียงหวาง) จ. อุดรธานี ได้ประกาศให้ บ.เนชั่นแนล คลีน เอ็นเนอร์จี้ หรือ NCE บริษัทย่อยโดยอ้อมที่บริษัทถือหุ้น 90% เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดของ อบต. เชียงหวาง ที่มีขนาดรองรับปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนไม่น้อยกว่า 400 ตันต่อวัน ภายใต้สัญญาโครงการแบบ Build-Own-Operate (BOO) มีอายุ 25 ปี โดยเป็นโรงไฟฟ้าที่คาดว่าจะมีกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 MW และกำลังผลิตเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) 8.0 MW

คว้าโรงไฟฟ้าขยะเพิ่ม 19.8 MW

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.64  อบต. โชคชัย ได้ประกาศให้บ.แอ๊บโซลูท เพาเวอร์ แพลนท์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยโดยอ้อมที่บริษัท ถือหุ้น 90% เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนโดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดแบบ Waste to Energy (WTE) ของ อบต. โชคชัย ที่มีขนาดรองรับปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนไม่น้อยกว่า 466.96 ตันต่อวัน ภายใต้สัญญาโครงการแบบ Build-Own-Operate (BOO) มีอายุ 25 ปี โดยเป็นโรงไฟฟ้าที่คาดว่าจะมีกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 MW และกำลังผลิตเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) 8.0 MW

 “การได้มาซึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน 2 แห่งนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนโรงไฟฟ้าขยะชุมชนของบริษัท เป็น 4 แห่ง รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 31.8 MW และหากโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 2แห่ง ได้รับสัญญา PPA ตามที่คาดไว้ 8 MW ในราคาแบบ FiT (5.78 บาทต่อหน่วย) คาดจะเพิ่มรายได้จากการขายไฟฟ้าให้กับบริษัทอีกปีละ 380 ล้านบาทต่อโรงไฟฟ้า ซึ่งยังไม่รวมค่าบริหารจัดการขยะตามสัญญา” 

เร่งเครื่องโรงไฟฟ้า1,000MW

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ACE มีการดำเนินงานโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่ทำการ COD จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เรียบร้อยแล้วจำนวน 2 แห่ง คือ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน น้ำพอง จ.ขอนแก่น กำลังการผลิตติดตั้งรวม 6 MW

และ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน เทศบาลเมืองกระบี่ จ.กระบี่ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 6 MW ซึ่งทั้งสองแห่งถือเป็นโมเดลต้นแบบที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับอย่างสูงจากชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปัจจุบัน  ACE มีโรงไฟฟ้าที่ COD แล้ว รวม 247.43 MW และอยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 221.94MW (รวมโรงไฟฟ้าขยะชุมชนเชียงหวางและโชคชัย) รวมเป็นกำลังการผลิตติดตั้งทั้งสิ้น 469.37 MW และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งให้ได้มากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 67