THCOM ควงพันธมิตรรุกชิงดาวเทียม ปลุกผลงานแจ่ม-เคาะเป้า20บ. (18/05/64)

1152

มิติหุ้น-THCOM จับมือพันธมิตรลุยประมูลดาวเทียม แย้มศึกษาดีล M&A ต่อยอดธุรกิจ โบรกฟันธง THCOM มีลุ้นชนะประมูล คาดหนุนผลงานเติบโตระยะยาว พร้อมลุ้นราคาหุ้นกลับมาเทรดที่ 2 เท่าBook Value หรือ 20บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไทยคม (THCOM) โดย นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า THCOM เปิดเผยว่า ขณะที่บริษัทสนใจเข้าซื้อซองประมูลใบอนุญาตใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) (ในวันที่ 21 พ.ค.64 นี้) แต่ก็ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความคุ้มค่าของการลงทุน ระหว่างการประมูล 4 วงโคจรของไทย ซึ่งจะต้องจ่ายค่าไลเซ่นส์รวม 4.25% ของรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับกสทช. แต่ไม่มีค่าธรรมเนียมสัมปทาน 22.5% อีกแล้ว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ชนะการประมูลทำให้ต้นทุนทางธุรกิจ (Cost Structure) ลดลง    กับการร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อใช้วงโคจรของต่างประเทศเพื่อบริการในไทยแบบใดคุ้มค่าที่สุด

ศึกษาดีลM&Aต่อยอดธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการซื้อกิจการ (M&A) และการร่วมลงทุน (JV) ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดาวเทียม เช่น การใช้ Satellite AI  หรือการใช้ข้อมูลจากดาวเทียมต่างๆ ทั่วโลกในการสำรวจทรัพยากร และนำข้อมูลมาประมวล และเป็นประโยชน์ในหลายๆ หน่วยงานในไทย และภูมิภาคนี้ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตข้อมูลจากดาวเทียวจะเริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้นซึ่งเบื้องต้นบริษัทมีงบจากเงินสดในมือราว 6,000 ล้านบาท และไม่มีปัญหาเรื้องภาระหนี้สินในระยะสั้น รวมทั้งยังสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้อีกจึงไม่เป็นอุปสรรคในการทำดีลดังกล่าว

THCOMมีลุ้นชนะประมูล

ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่าTHCOM โอกาสที่จะได้งานใหญ่ดังกล่าว และจัดเป็นเจ้าเดียวที่มีศักยภาพสูงสุดเรื่องการบริหารจัดการดาวเทียมของไทย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการอวกาศแห่งชาติได้สั่งการให้ NT จัดหาดาวเทียมให้กับกองทัพอากาศ  รวมทั้งจะมีการจัดหาดาวเทียมหลัก ดาวเทียมเล็กและระบบภาคพื้นดินเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในทุกๆด้านโดยเร็วซึ่งสอดคล้องกันอย่างมากที่ กสทช. ได้กำหนดให้เป็นวันประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมเฉพาะจุดของแรกของไทย ซึ่งจะมีการประมูล 4 วงโคจร มูลค่าราวๆ 2 พันล้านบาท จึงประเมิน Book value ของ THCOM ที่ 10.6 บาท มีโอกาสจะขยับไปที่ราว 2 เท่า Book หรือที่ 20 บาท ในอนาคต

THCOMมีลุ้นชนะประมูลดาวเทียม …ราคาหุ้นมีโอกาสเทรดที่ 2 เท่าบุ๊ค”

www.mitihoon.com