กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กสทช. พร้อมด้วย เอไอเอส ทรู ดีแทค และเอ็นทีประกาศความพร้อมในการเปิดให้ประชาชนเริ่มฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

99

มิติหุ้น  –  กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กสทช. พร้อมด้วย เอไอเอส ทรู ดีแทค และเอ็นที ประกาศความพร้อม รองรับประชาชนทุกขั้นตอน ในการเปิดให้ประชาชนเริ่มฉีดวัคซีน ในวันแรก 7 มิถุนายน 2564 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

จากความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 4 ค่ายในการเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนรับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยเริ่มเปิดลงทะเบียนเป็นวันแรก ในวันที่ 27 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าของผู้ให้บริการมือถือทุกรายลงทะเบียนครบตามโควต้าที่ทางกระทรวงสาธารณสุขให้มาจำนวนทั้งสิ้น 430,000 ราย

ในวันนัดหมาย ให้ลูกค้านำ QR code ไปแสดงที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลาง บางซื่อ พร้อมบัตรประชาชนตัวจริง ตามวันและเวลาที่ได้รับนัดจากการลงทะเบียน โดยจะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 7  มิถุนายน 2564 ช่วงเวลา 9.00 น. – 20.00 น. เป็นต้นไป 

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า “จากการที่ กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันบูรณาการ จัดสรรพื้นที่ภายในสถานีกลางบางซื่อ เป็น “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” เพื่อให้บริการแก่ประชาชนและผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบจัดหาวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์ มีกรมการแพทย์ และสถาบันโรคผิวหนังเป็นหน่วยงานหลัก ในการดูแลและให้บริการฉีดวัคซีน

ซึ่งที่ผ่านมาสามารถฉีดได้ประมาณ 10,000 คนต่อวัน นั้น  จากการเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรด้านคมนาคมขนส่งสาธารณะตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ทั้งนี้สำหรับการที่จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไป

ในวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน ศกนี้นอกจากการจัดเตรียมสถานที่แล้ว กระทรวงคมนาคมยังอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางมายังสถานีกลางบางซื่ออีกด้วย โดยประชาชนสามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน รถขนส่งมวลชนสาธารณะ จัดรถประจำทาง ขสมก. จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว, BTS สถานีหมอชิต หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินสถานี สวนจตุจักร, สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ) รวมไปถึงจุดจอดรถที่สามารถรับได้ถึง 1,500 คัน”

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อํานวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรียมความพร้อมของวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้บริการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน  ระหว่างเวลา 9.00 น.ถึง20.00 น.เป็นต้นไป ประมาณสถิติการให้บริการ 900-1,000 คนต่อชั่วโมง ทำให้ศูนย์ฯ จะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้มากกว่า 10,000 คนต่อวัน

โดยมีขั้นตอน การเข้าฉีดวัคซีนคือ เตรียม QR Code พร้อมบัตรประชาชน ไปที่จุดให้บริการของผู้ให้บริการมือถือ ที่ลงทะเบียนไว้ จุดที่ 1 วัดอุณหภูมิรับใบยินยอม วัดความดัน จุดที่ 2 จุดลงทะเบียน ใช้ QR code ที่ได้รับมาพร้อมบัตรประชาชน จุดที่ 3 ฉีดยา จุดที่ 4 จุดพักรอสังเกตอาการ 30 นาทีแล้วจึงเดินทางกลับ รวมระยะเวลาในการดำเนินการน่าจะไม่เกิน 1ชม.ต่อคน” 

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า “สำนักงาน กสทช. ขอย้ำเพื่อความมั่นใจของประชาชนถึงความพร้อมในการให้บริการโทรคมนาคม อุปกรณ์การสื่อสาร สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 (โรงพยาบาลสนาม) ณ สถานีกลางบางซื่อ ตามนโยบายของรัฐบาล ว่าขณะนี้ระบบโทรคมนาคมต่างๆ มีความพร้อมรองรับการเปิดให้ประชาชนเริ่มฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ในวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย. นี้ นอกจากนั้น สำนักงาน กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 4 ราย ได้แก่ AIS TRUE DTAC และ NT ได้สนับสนุนเรื่องการลงทะเบียนการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มลูกค้าของแต่ละค่าย และแต่ละค่ายได้จัดเจ้าหน้าที่มาประจำที่สถานีกลางบางซื่อเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนและเดินทางมาตามกำหนดนัด เพื่อให้การฉีดวัคซีน ของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นไปตามเป้าหมายสูงสุดวันละ 10,000 คนตามที่ตั้งไว้”

“สำนักงาน กสทช. ยังได้กำชับให้โอเปอเรเตอร์ทุกค่ายจัดรถโมบายเพื่อเพิ่มสัญญาณ และดูแลคุณภาพสัญญาณให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการใช้งานของประชาชนจำนวนมากที่จะมาใช้บริการฉีดวัคซีน ไม่ให้การติดต่อสื่อสารขัดข้อง”นายไตรรัตน์ กล่าว

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กล่าวว่า “ความมุ่งมั่นของ AIS ต่อการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ยังคงเป็นภารกิจหลักที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องภายใต้แนวคิด เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อคนไทย โดยสำหรับภารกิจสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งเราได้ร่วมประชาสัมพันธ์ เชิญชวนลูกค้า AIS ให้เข้ามารับบริการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเปิดให้จองคิวถึงเดือนสิงหาคม ได้เป็นไปอย่างเรียบร้อยสำหรับการเปิดให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนในวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ ขอเรียนเชิญประชาชนที่ลงทะเบียนกับ AIS เดินทางมาเข้ารับบริการได้ตามเวลาที่กำหนด ณ ประตู 2 เพียงแสดง QR Code พร้อมบัตรประชาชน ทั้งนี้ได้จัดกลุ่มพนักงาน “อุ่นใจอาสา” กว่า 100 ชีวิต เพื่อดูแล อำนวยความสะดวก ในทุกขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อให้ภารกิจสร้างภูมิคุ้มกันของประเทศเป็นไปอย่างเรียบร้อยที่สุด รวมไปถึงการ สนับสนุนเครือข่ายสื่อสารให้แก่คณะทำงาน และประชาชน ณ บริเวณฉีดวัคซีน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารอย่างไม่ติดขัดด้วยเช่นกัน” 

นายพิชิต ธันโยดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจองค์กร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข  กระทรวงคมนาคมและ กสทช.  เพิ่มช่องทางสนับสนุนให้ประชาชนชาวไทยได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลสนาม (ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ) เป็นอีกหนึ่งภารกิจของกลุ่มทรูที่ต้องการอยู่ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่คนไทยและประเทศไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน ซึ่งวันแรกที่จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีน 7 มิถุนายนนี้ กลุ่มทรู มีความพร้อมเต็มที่ในการรับรองประชาชนและลูกค้าที่ได้ลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ ของกลุ่มทรู ทั้งจัดเตรียมพนักงานจิตอาสา กว่า 100 คน ที่ได้รับการอบรมด้านสุขอนามัยเป็นอย่างดี สวมถุงมือและเฟซชิลด์ตลอดเวลาขณะให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก รวมถึงยังมีเครื่องอบฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีที่ได้มาตรฐาน ไว้บริการให้ลูกค้าใช้ฆ่าเชื้ออุปกรณ์พกพาต่างๆ เช่น มือถือ แว่นตา ปากกา ได้ด้วยตนเอง พร้อมมอบฟรีน้ำดื่มทรู ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้เข้ารับการฉัดวัคซีน ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้าทรูทุกคนที่ร่วมใจกันฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หยุดเชื้อเพื่อชาติ กลุ่มทรู พร้อมมอบความคุ้มครองประกันผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทรูยู ได้ร่วมกับ FWD มอบทุนประกัน 150,000 บาท นาน 60 วัน จำนวน 400,000สิทธิ์ โดยลูกค้าต้องลงทะเบียนก่อนรับการฉีดวัคซีนที่แอปพลิเคชันทรูไอดี ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ทรู ยังเตรียมพร้อมในเรื่องของเครือข่ายสื่อสารอัจฉริยะ ทรู 5G /4G และ WiFi อย่างเต็มกำลัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการใช้งานของบุคลากรการแพทย์และประชาชนที่มารับบริการ ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก วัน-เวลาที่นัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีน สามารถแก้ไขได้ที่ https://vaccine.trueid.net/edit  อีกด้วย” 

นางสาวทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานขาย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคสนับสนุนให้คนไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อชาติ เตรียมพร้อมต้อนรับอำนวยความสะดวกทุกขั้นตอนให้ลูกค้าที่มารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมด้วยสิทธิพิเศษจากดีแทค รีวอร์ด มามอบให้ฟรีทั้งไอศกรีม ขนม เครื่องดื่ม สำหรับลูกค้าที่ฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ถึง วันที่ 31 ส.ค. 2564 นี้

ลูกค้าดีแทคที่ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามที่ได้นัดหมายให้นำ QR code ที่ได้รับการยืนยันจาก SMS พร้อมด้วยบัตรประชาชนตัวจริง ไปที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ประตู 3 แนะนำให้เข้าทางถนน กำแพงเพชร จอดรถในลานจอดของ สถานีกลางบางซื่อ จะมีรถ Shuttle bus บริการรับส่งมายังจุดบริการ โดยมีเจ้าหน้าที่จากดีแทคอำนวยความสะดวก

โดยดีแทคได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเพียงพอ ที่จะรองรับลูกค้าที่นัดหมายจำนวน 150 คนต่อชั่วโมง จำนวน 11 รอบต่อวัน หรือเท่ากับ 1,650 คนต่อวัน ได้อย่างเต็มที่

ภารกิจสำคัญนี้ เป็นความร่วมมือร่วมใจของพนักงานดีแทคทุกส่วนงาน ที่จะช่วยสนับสนุนภารกิจ ภาครัฐและประชาชน ตั้งแต่ทีมงานที่ช่วยกันออกแบบระบบลงทะเบียนที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว รวมถึงทีมงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ที่ต้องช่วยดูแลแนะนำขั้นตอนการฉีดวัคซีนให้กับลูกค้าในแต่ละจุด เราทุกคนมีความภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งเราได้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจสำคัญของประเทศชาติในช่วงการระบาดโควิด-19 ที่จะช่วยให้ประเทศไทยรอดพ้นจากวิกฤตนี้เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาเป็นปกติสุขและเดินหน้าได้ต่อไป”

นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 1 บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นหน่วยงานของรัฐด้านการสื่อสารโทรคมนาคม NT ได้ร่วมสนับสนุนระบบสื่อสัญญาณเพื่อการติดต่อสื่อสารและการบริหารจัดการภายในศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ อาทิให้บริการ Free WiFi, SIM มือถือบริการ my สำหรับทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อจำนวน 400 ชุด Printer จำนวน 100 เครื่อง จัดเจ้าหน้าที่จิตอาสาพร้อมน้ำดื่มเพื่อร่วมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ ผู้ใช้บริการของ NT ทั้งบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ my และ TOT Mobile สามารถลงทะเบียนได้ที่  https://covid19vaccine.ntple.co.th และเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ทางประตู 2 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

NT หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนช่วยให้การรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการเข้าร่วมวางระบบสื่อสัญญาณต่างๆและให้บริการ Free WiFi ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ การสนับสนุน SIM มือถือแก่หน่วยงานด้านสาธารณสุข รวมทั้งการบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้ไดรับผลกระทบจากโควิด-19 ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ