AIE คุมต้นทุนหนุนมาร์จิ้นพุ่ง บริหารสต็อกพยุงกำไรเดินหน้า (04/06/64)

484

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอไอ เอนเนอร์จี  หรือ AIE ดำเนินธุรกิจหลัก ผลิตและจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ผลิตภัณฑ์ให้พลังงานไขมันพืช และให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือ โดยนายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ รองประธานกรรมการ เปิดเผยว่า ในปี 2564 นี้ บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุนอย่างเข้มข้น ซึ่งที่ผ่านมาได้เห็นผลแล้วว่าช่วยรักษาความสามารถในการทำกำไรของบริษัทให้อยู่ในระดับที่ดีได้ แม้ต้องเผชิญกับแรงกดดันการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้กิจกรรมการเดินทางต่างๆ ลดน้อยลง ส่งผลถึงปริมาณความต้องการใช้ไบโอดีเซลให้ปรับตัวลดลงตามไปด้วย

แนวโน้มรายได้ปีนี้เติบโตตามเป้า10%

โดยนับจากช่วงต้นปี 2564 ปริมาณการใช้ไบโอดีเซลยังค่อนข้างทรงตัว ทำให้รายได้ของบริษัทหดตัวลงเล็กน้อย แต่ในด้านของกำไรยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน โดยไตรมาส 1/64 มีกำไรราว 110 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม AIE มีบริษัทแม่ ‘AI’ ถือหุ้นสัดส่วน 61.77% และยังคงได้รับผลบวกจากการที่กระทรวงพลังงานปรับนโยบายสัดส่วนการ ผสมไบโอดีเซลเป็น B7 และ B10 ในเบื้องต้นยังคาดหมายรายได้ในปี 2564 ของ AIE จะเติบโตจากปีก่อนราว 10% หรือมีรายได้ในระดับ 6,000 ล้านบาท

บริหารสต็อกลดความเสี่ยงจากการขาดทุน

ทั้งนี้ หากสถานการณ์ต่างๆ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 คาดว่าจะเห็นความต้องการใช้ไบโอดีเซลที่เร่งตัวสูงขึ้น ขณะที่แนวโน้มของราคาปาล์มแม้จะมีการปรับตัวขึ้นเป็นบางช่วง แต่ไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงจนเกินไป

นอกจากนี้ ด้วยการบริหารสต็อกที่ดี จะทำให้ AIE ได้เปรียบในช่วงที่ราคาปาล์มปรับตัวลดลง โดยบริษัทหันมากลยุทธ์ที่ไม่เก็บสต็อกมากจนเกินไป หรือมีการเก็บสต็อกเพียง 30 วัน จากก่อนหน้าที่มีการสต็อกเป็นระยะเวลา 45 วัน ซึ่งบางช่วงที่ราคาตลาดโลกปรับตัวผันผวนอาจทำให้บริษัทเกิดการขาดทุนจากสต็อกได้

www.mitihoon.com