IFS ขึ้นแท่นของดีPBVต่ำ พอร์ตสินเชื่อโตติดลมบน (16/06/64)

329

มิติหุ้น – IFS ฐานทุนแกร่ง เดินหน้าขยายพอร์ตสินเชื่อโตต่อเนื่อง พร้อมคุม NPL อยู่หมัด กูรูมองอนาคตไกล ขณะที่ราคาหุ้นยังถูก มี PBV ต่ำสุดในกลุ่มลิสซิ่ง ชี้เป็นหุ้น Laggard ระยะสั้นมีโอกาสทดสอบ 3.10 บาท เคาะ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ.ไอเอฟเอส แคปปิตอล (ประเทศไทย) หรือ IFS ดำเนินธุรกิจสัญญาเช่าซื้อ สัญญาเช่าเงินทุนและให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่า ด้วยการให้บริการสินเชื่อที่หลากหลาย ทั้ง Factoring, Financial lease, Contract finance ทำให้มีความได้เปรียบในเชิงธุรกิจ ประกอบกับบริษัทค่อนข้างให้ความสำคัญกับการบริหารหนี้เสียที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ทำให้คุมหนี้เสียได้อยู่หมัด

ฐานทุนแกร่งดึงดูดพันธมิตร

ทั้งนี้ ด้วยฐานทุกที่แข็งแกร่ง และ NPL ที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้เป็นที่สนใจของกลุ่มทุนใหญ่ที่ต้องการใช้เป็นฐานในการเข้ามาขยายธุรกิจสินเชื่อ และด้วยศักยภาพของ IFS จะขยายทุน หรือออกวอแรนต์ หรือขายหุ้นกู้ ก้สามารถทำได้ เมื่อผนวกกับราคาหุ้นที่ยังค่อนข้างถูก ทำให้เชื่อว่าจะดึงดูดพันธมิตรใหม่ได้ไม่ยาก

PBVต่ำสุด-เทียบบุ๊คราคาไปไกล 5 บ.

ในด้านของราคาหุ้นนั้น ปัจจุบันหากเทียบกับกลุ่ม ที่มี PBV เฉลี่ยระดับ 1.8 เท่า IFS เป็นหุ้นที่มี PBV ต่ำที่สุด และหากพิจารณาจากบุ๊คแวลู อยู่ที่ 3.02 บาท ราคาที่เหมาะสมของ IFS จะอยู่ที่ 5.40 บาท

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดผลดำเนินงานปี 64 ของ IFS จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 143 ล้านบาท เติบโต 6.7 %จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และตั้งแต่ไตรมาส 3/64 จะเริ่มมีความต้องการสินเชื่อ Factoring ใหม่ๆ กลับเข้ามาบวกกับประเด็นการตั้งสำรองที่ผ่อนคลายลง ฝ่ายวิจัยมอง IFS เป็นหุ้น Non-Bank ที่กำไรอยู่ระหว่างฟื้นตัว ขณะที่ในแง่ Valuation ค่อนข้าง Laggard จากกลุ่ม และมีอัตราการจ่ายปันผลที่ 5.4 % จึงแนะนำ ซื้อ

www.mitihoon.com