SAAM รุกธุรกิจใหม่ปั๊มกำไรเด่น ฮุบโรงไฟฟ้าญี่ปุ่น100MW (21/06/64)

467

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์  หรือ SAAM ผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย โดย “นางสาวกมลพรรณ อารีวิจิตร”เจ้าหน้าที่อาวุโสแผนกพัฒนาธุรกิจ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมองหาโอกาสการขยายธุรกิจใหม่ๆที่ศักยภาพ เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

รุกธุรกิจใหม่ทำเงิน

โดยที่ผ่านมา บริษัทเพิ่งรุกธุรกิจใหม่ “การให้บริการโซลูชั่นเทคโนโลยี” ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการงานเฉพาะทางด้วยเทคโนโลยีผ่านโซลูชั่นวิเคราะห์และติดตามข้อมูลบิ๊กดาต้าเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการงานเฉพาะทาง โดยกลุ่มบริษัทจะดำเนินธุรกิจร่วมกันกับบริษัทคู่ค้าซึ่งเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์วิเคราะห์และติดตามข้อมูล โดยกลุ่มบริษัทได้รับสิทธิในการใช้ระบบและซอฟต์แวร์ดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว

ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชนหลายราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป ซึ่งคาดว่าธุรกิจนี้จะช่วยสร้างรายได้และกำไรอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว

คว้างานโรงไฟฟ้าญี่ปุ่น100MW

ส่วนธุรกิจหลัก อย่าง  “ธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย” ล่าสุดได้ทำสัญญาให้บริการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลในประเทศญี่ปุ่น 100 MW มูลค่า 289 ล้านบาท ขณะที่ “ธุรกิจจัดหาสถานที่ตั้งและให้บริการที่เกี่ยวข้องภายในโรงไฟฟ้า”นั้น บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าเพิ่มเติม จากปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในไทย ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว จำนวน 17 โครงการ รวม 41.1 MW ซึ่งบริษัทจะได้รับรายได้จากการให้บริการโครงการดังกล่าวเป็นรายเดือน (ค่าเช่า-คำบำรุงรักษา) สัญญาระยะยาว 20-25 ปี

บุ๊กไฟฟ้าเข้าพอร์ต

สำหรับ “ธุรกิจลงทุนโรงไฟฟ้า” มีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม 2 MW ซึ่งได้ COD แล้วที่ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ระบบการรับซื้อไฟฟ้าแบบ FiT ในอัตรารับซื้อไฟฟ้า 5.66 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ระยะเวลาเสนอขายตามสัญญา 25 ปี โดยดำเนินการผ่าน SAAM-SP1 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ซึ่งมีรายได้ขายไฟเฉลี่ย 4.7 ล้านบาท/ไตรมาส

www.mitihoon.com