เริ่มมี Panic sell ก็เริ่มเห็นโอกาสลงทุน (อีกครั้ง)

427

 ภาพรวมดัชนี SET index สัปดาห์ที่ผ่านมา Underperform หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทำสถิติสูงสุดรายวันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสความกังวลเรื่องการเพิ่มมาตรการคุมเข้มของภาครัฐ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ นอกจากนี้ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นโลกยังอ่อนแอโดยเริ่มเห็นการเคลื่อนย้ายเงินทุนจากสินทรัพย์เสี่ยงไปยังสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น โดยเห็นได้ชัดเจนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่ปรับลดลงแรง (พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ทำจุดต่ำใหม่ ตั้งแต่เดือน ก.พ.2564) รวมไปถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 5 – 10 ปี ก็มีการปรับลดลงแรงในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกังวลต่ออัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคตทั้งในสหรัฐฯและในประเทศไทยเอง ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า มีความเสี่ยงที่นักวิเคราะห์จะทำการปรับลดประมาณการกำไรปี 2564 ลง อย่างไรก็ดี เราประเมินว่าการปรับลดประมาณการฯของ SET index ในภาพรวม จะไม่ปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากแม้ว่า หุ้นกลุ่มที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจในประเทศ เช่น หุ้นกลุ่มค้าปลีก หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น จะมีความเสี่ยงที่ถูกปรับลดประมาณการฯ (เป็นผลจากสถานการณ์โควิด-19 ในไทยที่แย่กว่าคาด) แต่หุ้นกลุ่มเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก เช่น หุ้นกลุ่มส่งออก (ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และอาหาร) หุ้นกลุ่มขนส่ง หุ้นกลุ่มพลังงาน เป็นต้น จะยังมีผลประกอบการที่โดดเด่นในปีนี้ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เร็วกว่าไทย

เราประเมินการ Panic sell ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเป็นโอกาสในการเข้าซื้อสะสมอีกครั้ง หลังจากที่ตลาดหุ้น Sideway พยายามทดสอบแนวต้านจิตวิทยา 1600 จุด หลายครั้งแต่ไม่สามารถผ่านไปได้ จึงจำเป็นต้องมีการปรับฐาน ซึ่งการปรับฐานครั้งนี้ เราประเมินว่าจะได้แรงส่งในเชิง Valuation จากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลงแรง ทำให้ Earnings yield gap ปรับสูงขึ้นอีกครั้ง โดยล่าสุด Earnings yield gap (เทียบพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี) สูงเกินกว่า 4.5% ซึ่งเท่ากับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี พอดี ขณะเดียวกันทางฝั่งสหรัฐฯเองหลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลง ทำให้แรงกดดันเรื่องการถอนมาตรการ QE ของเฟด ก็ลดลงไปด้วย ทำให้สภาพคล่องในตลาดการเงินโลกยังคงมีแนวโน้มที่จะสูงต่อไป

ประเมินกรอบดัชนี SET index สัปดาห์นี้ แนวรับ 1530 จุด และ 1510 จุด / แนวต้าน 1560 – 1570 จุด มีโอกาส Rebound i) หุ้นกลุ่มส่งออก ยังมีโอกาสจะ Outperform ได้แก่ กลุ่มขนส่ง (LEO, III) กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ (SAT, EPG) ii) หุ้นกลุ่มที่มีประเด็นบวกเฉพาะตัวรออยู่ เช่น SIMAT PSTC GPSC iii) แนะนำทยอยสะสมหุ้น Domestic plays ที่ Oversold เช่น MAJOR KBANK CRC เป็นต้น

โดยสุโชติ ถิรวรรณรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัย

      บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp