เจ็บแล้วเจ็บอีก

371

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID สายพันธุ์ Delta กำลังสร้างความวิตกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากเดิมที่กิจกรรมการค้าระหว่างประเทศและภาคการผลิตมีสัญญาณหายไข้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2563 โดยภาวะปิดรับความเสี่ยงกระตุ้นแรงเทขายสกุลเงินที่เชื่อมโยงสูงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อย่าง โครนนอร์เวย์ ดอลลาร์แคนาดา และดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่นักลงทุนโยกเม็ดเงินไปพักไว้ในสินทรัพย์ปลอดภัย ดัชนีความกลัว หรือ ความผันผวน (VIX Index) กระตุกขึ้น และหนุนค่าเงินเยน (กราฟด้านล่าง) รวมถึงราคาพันธบัตร โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ตลาดหุ้นทั่วโลก และราคาน้ำมันดิบ ร่วงลงอย่างรุนแรง ทั้งนี้ บอนด์ยิลด์ 10 ปีของสหรัฐฯดิ่งลงหลุดระดับ 1.20% สู่จุดต่ำสุดในรอบ 5 เดือน โดยถอยกลับไปสู่ช่วงก่อนการประกาศแผนใช้จ่ายด้านการคลังของประธานาธิบดีไบเดน อนึ่ง ในระยะก่อนหน้านี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯได้วิ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติกาณ์ นักลงทุนจึงอาจหาจังหวะขายทำกำไรเช่นกัน

 

การแพร่ระบาดเป็นที่น่าวิตกโดยเฉพาะในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ โดยเชื้อสายพันธุ์ Delta กลายเป็นเชื้อที่แพร่ระบาดมากที่สุดทั่วโลกในปัจจุบัน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯพุ่งสูงขึ้นมากในเขตที่มีการรับฉีดวัคซีนน้อย ทางด้านรัฐบาลสหราชอาณาจักรเดินหน้ายกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ขั้นสุดท้ายในอังกฤษในวันที่ 19 กรกฎาคม หรือ Freedom Day หลังจากบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างมาเป็นเวลากว่า 1 ปี แม้มีคำเตือนจากนักวิทยาศาสตร์ว่าการเปิดเมืองเร็วเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงอย่างมาก อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็วจนถึงระดับที่เชื่อได้ว่าเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ทำให้อังกฤษอาจเป็นแบบจำลองสำหรับการใช้ชีวิตร่วมกับ COVID และการเปิดเมืองสามารถทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาได้

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงและยืดเยื้อมากขึ้นสู่ภาวะวิกฤติรวมถึงการยกระดับมาตรการควบคุมโรค และทิศทางเศรษฐกิจไทยที่มีความไม่แน่นอนสูงยังเป็นประเด็นหลักฉุดรั้งความเชื่อมั่นและค่าเงินบาทในไตรมาส 3 นี้ โดยเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าทางเดียวแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 15 เดือน และเป็นสกุลเงินที่อ่อนค่ามากที่สุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในเอเชียในอัตรากว่า 8% ในช่วงระยะเวลา 7 เดือนครึ่งของปี 2564 จากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ที่ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯอาจแผ่วลงบ้างในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ผู้เล่นในตลาดบางส่วนคาดว่าการฟื้นตัวได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว โดยเราประเมินว่าหากความเสี่ยงด้านต่ำต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แนวทางและจังหวะเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)จะลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเผชิญกับความไม่แน่นอนสูงขึ้น

โดยกรุงศรีทอล์ก

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp