TTA ค่าระวางเรือพุ่งทุบสถิติ ไฮซีซันธุรกิจปุ๋ยดันงบพีค(02/08/64)

542

มิติหุ้น – TTA ค่าระวางเรือเทกองพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดีดตัวขึ้น 365.7% จากปีก่อน หนุนงบ Q2/64 พีคแรงเกินคาด ฟากโบรกเตรียมปรับเป้าขึ้น รับค่าระวางทำนิวไฮยาวถึงครึ่งปีหลัง แถมธุรกิจปุ๋ยในเวียดนามและเรือเช่าเข้าไฮซีซันเป็นขาขึ้น ปลุกกำไรทะยานติดดาว

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือ TTA โดย บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ฝ่ายวิจัยเตรียมปรับประมาณการราคาเหมาะสมของ TTA ขึ้น เนื่องจาก ค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้นแรงเกินกว่าคาด ซึ่งจะทำให้กำไรปกติไตรมาส 2/64 ขยับสูง +180.6% จากไตรมาสก่อนหน้า สูงกว่าที่ฝ่ายวิจัยได้ประมาณการณ์ไว้

ค่าระวางเรือเทกองพุ่งสูงเกินคาด

อีกทั้งประมาณการกำไรสุทธิในปี 2564 ที่เคยคาดไว้ที่ 242.4 ล้านบาท มีแนวโน้มว่าจะต่ำเกินไป จากธุรกิจ Shipping น่าจะดีกว่าที่คาดมาก เพราะค่าระวางเรือเทกองในตลาดในไตรมาส 2/64 เฉลี่ยอยู่ที่ 24,261 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน เพิ่มสูงขึ้นถึง 53.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และ 365.7% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งถือเป็นการปรับตัวสูงเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดก่อนหน้านี้มาก

รับทรัพย์ธุรกิจปุ๋ย-เรือเช่าขาขึ้น

ขณะที่ ธุรกิจปุ๋ยในเวียดนามมีกำไรดีขึ้นเพราะเข้าสู่ High season ของการเพาะปลูก โดยฝ่ายวิจัยคาดรายได้รวม อยู่ที่ 4,672.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.5% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 58.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ธุรกิจเรือเช่า (Chartered-in vessel) ของ TTA ที่มีผลขาดทุนในไตรมาส 1/64 เพราะทำสัญญาเช่าล่วงหน้า ซึ่งปรับขึ้นไม่ทันกับ Spot rate คาดว่าจะดีขึ้นและหักล้างผลขาดทุนในไตรมาสก่อนได้ ส่วนธุรกิจบริการนอกชายฝั่งของ Mermaid จะเริ่มสร้างกำไรในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 เพราะมีงานจำนวนมากที่ถึงกำหนดส่งมอบ

แนวโน้มผลการดำเนินงานยังดีต่อเนื่องในไตรมาส 3/64 ตามค่าระวางเรือที่มีแนวโน้มสูงขึ้นตลอดปี ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยจะปรับประมาณการหลังการประชุมนักวิเคราะห์ช่วงกลางเดือน ส.ค. นี้ จังหวะที่ราคาหุ้นปรับตัวลงมา มองเป็นโอกาสในการ “ซื้อ” อีกครั้ง ราคาเป้าหมายที่ 18.00 บาท โดยมีธุรกิจ Shipping เป็นพระเอก และคาดกำไรปกติ 573.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 180.6% จากไตรมาส 1/64 และฟื้นจากขาดทุน 257.4 ล้านบาทในไตรมาส 2/63

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp