SPRC เด่นสุดกลุ่มโรงกลั่น ลุ้นงบปีนี้พลิกบวก (06/09/64)

381

มิติหุ้น– SPRC ลุ้นผลงานปี 64 พลิกกลับมีกำไร 4.4 พันล้านบาท ลุ้นครึ่งหลังดีมานด์น้ำมันครึ่งหลังฟื้นรับโควิดคลี่คลาย คาดราคาน้ำมันยังทรงตัวระดับสูง 70-75 ดอลลาร์/บาร์เรล กูรูยกให้เด่นสุดในกลุ่มเป้า 10.70บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงาน บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม โดยนายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงิน และการคลัง เปิดเผยว่า คาดความต้องการใช้น้ำมันช่วงครึ่งหลังของปี 64 จะเพิ่มขึ้น 5-6 ล้านบาร์เรลต่อวัน รับผลดีจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน และ ดีเซล เริ่มฟื้นกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังโควิดคลี่คลาย ประกอบกับ ซัพพลายที่เพิ่มขึ้นเฉียด 100 ล้านบาร์เรลต่อวัน จึงคาดราคาน้ำมันดิบปีนี้น่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 70-75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และได้ชะลอการลงทุนในโครงการอัพเกรดน้ำมันเนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนไม่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้

ฐานะเงินแกร่งสุด

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เมย์ แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)ระบุว่า แนวโน้มอุปสงค์น้ำมัน จะทรงตัวที่ 135 kbd ในไตรมาส3/64 แต่ปริมาณจะเพิ่มขึ้นในไตรมาส4/64 แม้ว่าปัจจัยฤดูกาลในฝั่งตะวันตกจะหนุนส่วนต่างราคาน้ำมันในไตรมาส3 จึงคาดแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตะวันนออกกลางจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส3/64 (ME คิดเป็น 85% ของพอร์ต SPRC )  และฝ่ายวิจัยยังชอบ SPRC มากกว่า TOP  เนื่องจากฐานะการเงินที่แข็งแกร่งกว่า (netD/Eที่ 0.2 เท่า) และน้ำมันเบนซินจึงแนะนำ “ซื้อ”

คาดปี64 พลิกมีกำไร 4.4 พันล.

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุว่า ฝ่ายวิจัยยัคงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายที่ 10.7 บาทต่อหุ้น เทียบ PBV ปี 64 ที่ 1.5 เท่า ฝ่ายวิจัยให้ส่วนเพิ่ม PBV สูงกว่าบริษัทอื่นเนื่องจาก SPRC มีสัดส่วนน้ำมันเบนซินมากกว่าโรงกลั่นอื่นและความต้องการน้ำมันเบนซินได้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง จึงชอบSPRC มากกว่าโรงกลั่นอื่น เนื่องจาก SPRC ยังไม่มีแผนการลงทุนขนาดใหญ่ คาดรายได้จากยอดขายปี 64 ที่ 1.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.8 % จากปีก่อน และกำไรสุทธิที่ 4,449 ล้านบาท พลิกกลับมีกำไรจากที่ขาดทุนปีก่อน 6 พันล้านบาท  ครึ่งปีแรกกำไรแล้วกว่า 2.8 พันล้านบาท

SPRC คาดรับอานิสงส์ราคาน้ำมันพุ่ง

แตะ 70-75 ดอลลาร์/บาร์เรล”

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp