PTTตั้งบ.ร่วมทุนลุยรถยนต์ไฟฟ้าคาดใช้เงินลงทุน 1-2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

221

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.(PTT) โดยบทวิเคราะห์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) ระบุว่า PTT โดย บ. ย่อย (บจ. อรุณ พลัส) ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ Foxconn ด้วยการจัดตั้ง บ. ใหม่ สัดส่วนการถือหุ้น 60% (Foxconn 40%) ทุนจดทะเบียนไม่เกิน 3,220 ลบ. เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย โดยผสานนวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิตของ Foxconn กับประสบการณ์การบริหารจัดการธุรกิจของ PTT คาดว่าจะสามารถเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายใน 2H65 โดยคาดเงินลงทุน 1-2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และจะสามารถเริ่มผลิตได้ในช่วงปลายปี 66 และมีเป้าหมายการผลิตในระยะแรก 50,000 คัน/ปี และขยายเป็น 150,000 คัน/ปี ในปี 73

ด้านความเห็นฝ่ายวิจัย มีมุมมองเป็นบวกต่อประเด็นดังกล่าว โดยถือเป็นความเคลื่อนไหวทางธุรกิจที่สำคัญมาก หลังจาก PTT ได้ตั้งเป้าหมายให้ธุรกิจ EV Value Chain เป็นหนึ่งใน New S-Curve ภายใต้วิสัยทัศน์ที่จะขับเคลื่อนองค์กรสู่ Future Energy เรามองว่า PTT มีศักยภาพสูงมากในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ EV ทั้งในมุมการช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดที่คาดเติบโตสูงมากตามการสนับสนุนของภาครัฐผ่านมาตรการต่างๆ และมุมความสามารถในการทำกำไรจากประสบการณ์และฐานธุรกิจที่กว้างขวาง นอกจากนั้น ยังเป็นการเพิ่มสัดส่วนกำไรจากธุรกิจที่อัตรากำไรสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนของกำไรในระยะยาว

โดย PTT ยังมีประเด็นบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นดีในช่วงนี้ จากผลบวกของพายุเฮอริเคนไอดา รวมถึงแรงซื้อของต่างชาติ แนะนำ “ซื้อ” เป้า 46 บ./หุ้น

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp