“สีเดลต้า” อนาคตแกร่ง พร้อมสร้างสีสันในตลาดหุ้น(7/10/64)

1107

มิติหุ้น-หากจะเอ่ยชื่อธุรกิจที่สามารถยืนหยัดได้แม้จะผ่านวิกฤตมาหลายครั้งหลายครา คงมีไม่มากนัก ตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้ง แฮมเบอร์เกอร์ หรือแม้แต่ โควิดในปัจจุบัน ต้องถือว่าเป็นธุรกิจที่สตรองและมีแผนการรับมือมาอย่างดีเยียม เช่นเดียวกับบริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT ที่มีอายุกว่า 40 ปี ฟันฝ่ามาทุกสนามรบ จนปัจจุบันได้ส่งต่อ DNA ความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการเคลือบผิว (Coating Solution) ของไทย มาสู่ทายาทผู้บริหารเจเนอร์เรชั่นที่ 2 ที่ได้นำเอานวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะมาปฏิวัติวงการสีในยุคปัจจุบัน

รวมถึงหลักการบริหารใหม่ๆแบบลีน (Lean Management) ที่ต่อยอดมาจากหลักบริหารงานแบบไคเซน (Kaizen) ของประเทศญี่ปุ่น มุ่งเน้นการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยลดขั้นตอนที่ไม่สร้างมูลค่าออกไปทั้งหมด เพื่อช่วยบริหารค่าใช้จ่ายและสร้างการเติบโตให้กับบริษัท รวมถึงมีการแสวงหาพันธมิตรใหม่ๆ โดยเฉพาะด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด โดยล่าสุดได้จับมือกับดิสนีย์ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สีเกรดอัลตร้าพรีเมียม กลุ่ม Delta Magic Series ที่จะเนรมิตห้องในฝันตามจินตนาการ นับเป็นอีกหนึ่งในพัฒนาการอันก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่ทำให้สีเดลต้าก้าวสู่ระดับสากล ทั้งยังช่วยเพิ่มมิติด้าน Emotional ในการจับกลุ่มลูกค้ายุคใหม่จากเดิมที่เน้นแต่ Functional เป็นหลัก

วางเป้าติดส่วนแบ่งการตลาดติดTOP 3

ด้วยกลยุทธ์ที่โดดเด่นจนคู่แข่งจะต้องหนาว ทั้งเรื่องนวัตกรรมการผสมสีตามความต้องการของลูกค้า การบริหารสต็อกที่ดีเยี่ยม และที่สำคัญยังมีนวัตกรรมที่ช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้างได้อีกด้วย จนทำให้สีเดลต้ามีส่วนแบ่งการตลาดสีติด 1ใน TOP 10 ของมูลค่าตลาดที่มีอยู่ที่มีราว 20,000 ล้านบาท แต่เป้าหมายของ DPAINT ยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ โดยทางแบรนด์ต้องการขยับไปเทียบไหล่ผู้ที่มีส่วนแบ่งการตลาดเบอร์ต้นๆ ของประเทศ กับเป้า TOP 3
ภายใน 5-10 ปี

ระดมเงินIPO 53.25 ล้านหุ้น

พร้อมแผนการขยับขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเตรียมเปิดดำเนินการโรงงานผลิตสีแห่งที่ 2 ที่สร้างเสร็จแล้วปลายปีนี้ จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1.6 ล้านแกลอน/ปี จากปัจจุบันที่มีกำลังผลิต 3.2 ล้านแกลอน/ปีและใช้กำลังการผลิตไปแล้วกว่า 90% พร้อมมีแผนสร้างโรงงานระบบการผลิตใหม่ที่สุวินทวงศ์ โดยจะนำเอาเทคโนโลยี Automation ที่ทันสมัยมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ทั้งยังเป็นระบบที่รบกวนสิ่งแวดล้อม และชุมชนรอบข้างน้อยที่สุด

 ล่าสุดบริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 53.25 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (Par) 1 บาทต่อหุ้น คิดเป็น 23.15% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้

โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทมีแผนจะลงทุนซื้อเครื่องผสมสีอีก 440 เครื่องภายในปี 68 หรือเพิ่มขึ้นปีละกว่า 100 เครื่อง เพื่อเป็นการขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นเปรียบได้กับกลยุทธ์ของธนาคารในการเพิ่มตู้ ATM เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้นนอกจากนี้การเพิ่มจำนวนของเครื่องผสมสี ยังช่วยลดจำนวนสต็อก

รวมถึงจำนวน SKU ของผลิตภัณฑ์ บริหารต้นทุนในการผลิตและจัดจำหน่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย จากปัจจุบันที่มีข้อจำกัดทำให้สามารถเพิ่มเครื่องผสมสีได้เพียงปีละ 50 เครื่องเท่านั้นซึ่งนับเป็นการขยายเพิ่มอีกเท่าตัวนอกจากนี้ยังนำเงินไปสร้างห้อง LAB วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ , เพื่อเป็นเงินทุนในการทำระบบERP และชำระเงินกู้ระยะสั้นบางส่วน จะช่วยให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) จาก 2 เท่า
เหลือไม่ถึง 1 เท่า

“เรามั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะเรามีความเชี่ยวชาญมากกว่า 40 ปี และที่สำคัญด้วยนวัตกรรมใหม่ที่มี บวกกับโอกาสการขยายตลาดผ่านตัวแทนขายผ่านร้านค้าปลีก (Retail) ในปัจจุบันของบริษัทที่มีกว่า 1,000 ร้านทั่วประเทศ จากร้านค้าเป้าหมายที่มีกว่า 6 ,000 ร้าน นอกจากนี้ ร้านโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) รายใหญ่ๆก็เป็นตัวแทนขายด้วยและยังมีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงงานโครงการ (Project) อีกด้วย” นายรณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

รายได้และกำไรเติบโตต่อเนื่อง

ซึ่งเป้าหมายที่วางไว้มันสามารถที่จะบรรลุได้ไม่ยากหากเทียบผลงานล่าสุด ของ DPAINT จะพบว่า ช่วงปี 2561 – 2563 และงวด 6 เดือนแรกของปี 2564 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายและบริการเท่ากับ

519.3 ล้านบาท 585.7ล้านบาท, 596.2 ล้านบาท และ 387.7 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิช่วงปี 2561 – 2563 และงวด 6 เดือนแรกของปี 2564 เท่ากับ 12.4 ล้านบาท 35.5 ล้านบาท 41.9 ล้านบาท และ
32.9 ล้านบาท ตามลำดับ

ปัจจัยบวกต่างๆ ที่สนับสนุนการเติบโตในระยะยาว

– สีคือวัสดุก่อสร้างที่ต้องมีการใช้ซ้ำ เพราะฉะนั้นธุรกิจนี้ยังมีโอกาส
ที่สามารถสร้างการเติบโตไปได้อีกนาน
– ธุรกิจสีเป็นธุรกิจที่ยังไม่ถูก disrupt ด้วยเทคโนโลยี ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ยังคงเป็นวัสดุที่คนจำเป็นต้องใช้งานในชีวิตจริง และถือว่าเป็นธุรกิจที่ต้องไปกับการเติบโตของการพัฒนาเมือง ประเทศ

– ผู้เล่นในธุรกิจสีส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นภายในประเทศมีข้อจำกัดทางธุรกิจ
ที่ค่อนข้างชัดเจน การเข้ามาสู่ตลาดของคู่แข่งรายใหม่ๆ หรือบริษัทต่างชาติ
ไม่สามารถทำได้ง่ายในปัจจุบัน

– พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป คนรุ่นใหม่สามารถเลือก และทาสีบ้าน หรืออาคารกันด้วยตนเองกันมากขึ้น เพราะรูปแบบการใช้งานของผลิตภัณฑ์ที่ง่ายยิ่งขึ้น และปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของ
ผู้ทาและผู้อยู่อาศัย
– ประเทศไทยมีการพัฒนา และลงทุนในงานโครงสร้างพื้นฐานอยู่เสมอ ทำให้อุตสาหกรรมก่อสร้างจะฟื้นตัวได้เร็ว และ เป็นโอกาสของเรา

 

ด้าน “นายอรรถพล ตั้งคารวคุณ” ประธานเจ้าหน้าที่บัญชีและการเงิน เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าภายหลังจากที่บริษัทได้ระดมทุนผ่านตลาดทุนจะช่วยเพิ่มศักยภาพของบริษัท ในการขยายช่องทางการขายและรายได้ รวมถึงช่วยลดต้นทุนการผลิต (Economy of Scale) ซึ่งจะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้น (GP) ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น พร้อมสร้างการเติบโตให้บริษัทอย่างมั่นคง นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุน หรือ โรดโชว์ ในวันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30-15.00 น.โดยสามารถรับชมผ่านช่องทางออนไลน์แบบ Live Streaming ได้ทาง Facebook: สีเดลต้า ใช้ชีวิตให้ได้มากกว่า และ Youtube: DELTA PAINT และคาดว่าจะเข้าเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในปีนี้

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp