GL ไม่เพิ่มทุนใน GLFI บ.ย่อยในอินโดฯ

321

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) โดยนายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า  คณะกรรมการบริษัทตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มเงินทุนเพิ่มเติมในบริษัท PT Group Lease Finance Indonesia (“GLFI”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทที่ตั้งอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย และGLFI จะหยุดการปล่อยเงินกู้ใหม่และจะเรียกเก็บเงินที่ได้ปล่อยกู้ไปแล้วจากลูกค้าของบริษัทย่อยดังกล่าวเท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากGLFI มีเงินทุนน้อยกว่าจำนวนขั้นต่ำที่กำหนด เนื่องจากการขาดทุนใน GLFI โดย GLFI ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ
หน่วยงานในประเทศอินโดนีเซียได้ถูกกำหนดให้ผู้ถือหุ้นปัจจุบัน จำนวน 3 ราย (Group Lease Holdings Pte. Ltd. (“GLH”)ซึ่ง ถือหุ้นใน GLFIจ านวน 65% ของหุ้นทั้งหมด,J Trust Asia Pte. Ltd. (“JTA”) และ PT Wijaya Infrastructure Indonesia) ทำการเพิ่มเงินทุนเพิ่มเติมใน GLFI เป็นจำนวนเงินประมาณ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 98 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทเป็นผู้ถือหุ้น 100% ในGLH อย่างไรก็ตาม JTA ปฏิเสธที่จะเพิ่มเงินทุนดังกล่าว และหากไม่มีการเพิ่มทุนที่ GLFI ทาง GLFI จะสูญเสียใบอนุญาตและจะไม่สามารถปล่อยเงินกู้ใหม่ได้ ในขณะนี้ GLH ไม่สามารถเพิ่มเงินทุนได้ด้วยตนเอง เนื่องจากถูกคำสั่งห้ามโอนย้ายทรัพย์สิน โดยศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564  หากบริษัทพิจารณาที่จะเพิ่มเงินทุนดังกล่าวด้วยตนเอง จะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดใหม่ด้านเงินทุนขั้นต่ำกับ GLFI

โดยข้อกำหนดใหม่ด้านเงินทุนนั้น ใช้บังคับกับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการเงินทุกแห่งในประเทศอินโดนีเซีย และเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด บริษัทจะต้องเพิ่มเงินทุนใหม่ใน GLFI ประมาณ 11 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ
361 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)และมีการฟ้องร้องของJTA ต่อกลุ่มบริษัท ในเขตอำนาจศาลต่างๆ และยังมีคำสั่งในประเทศสิงคโปร์ที่ห้ามโอนย้ายทรัพย์สินของ GLH ที่มีสาเหตุมาจากJTA บริษัทจึงตัดสินใจที่จะไม่ลงทุนเพิ่มใน GLFI ในขณะนี้

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp