คืนรถจบหนี้ ใครได้-ใครเสีย?

2404

ภายหลังมีกระแสข่าวว่า สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเข้ามาควบคุม หลัก คือ เพดานดอกเบี้ย ในกลุ่มลิสซิ่ง ประเภท รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถแทรกเตอร์ และเครื่องจักรกลการเกษตรไม่ให้เกิน 15%  ล่าสุดอยู่ระหว่างเฮียริ่ง ช่วงจนถึง 20 ต.ต. 64 นี้ และ 2.เป็นการคืนรถจบหนี้ที่ถูกบรรจุเข้ามา หมายความว่าถ้าเกิดกรณีลูกหนี้ผ่อนรถไม่ไหวแล้วนำรถมาคืนก็จบกันไปส่วนต่างหนี้สินก็ห้ามเจ้าหนี้เรียกเก็บกับลูกหนี้แต่อย่างใด

1.กำหนดเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อ 15 % ต่อปี

2.กรณีลูกหนี้ผ่อนต่อไม่ไหวนำรถมาคืนถือเป็นการจบหนี้ ไม่มีเรียกเก็บหนี้ส่วนต่าง

3.กรณีปิดสัญญาก่อนครบอายุ ต้องให้ส่วนลดไม่น้อยกว่า 80% ของดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ

4.โอนสิทธิ์ให้บุคคลภายนอกสามารถซื้อรถคืนได้

ฝ่ายวิจัยบล.กสิกรไทย ประเมินว่า หากมีการบังคับใช้จริงๆ(ปัจจุบันยังเฮียริ่ง) กลุ่มลิสซิ่งที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือกลุ่มที่คิดดอกเบี้ยเกิน 15% คือ 1. กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เพราะส่วนใหญ่ปล่อยสินเชื่อ เกิน 20% ดังนั้นหุ้นที่กระทบหนักสุดคือ NCAP เพราะเดิมปล่อยสินเชื่อ 24 % ฉะนั้นกำไรจะหายไป 90 %

2.กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อแล้วเก็บดอกเบี้ยแพง อย่าง AMANAH ซึ่งทำสินเชื่อจำนำทะเบียนเล่มในรูปแบบโอนเล่ม เหตุชื่อมีการลงในสัญญาเช่าซื้อ ซึ่งพอร์ตเกือบทั้งหมดของ AMANAH คือ สินเชื่อจำนำทะเบียนเล่มในรูปแบบโอนเล่ม

ส่วนกลุ่มที่โดนผลกระทบรองลงมาคือกลุ่มที่ทำจำนำทะเบียน แต่หุ้นในกลุ่มนี้ช่วงหลังๆก็หันไปทำสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ อาทิ MTC ก็มีสัดส่วนราว 3 % ของพอร์ต ,SAWAD ก็มีสัดส่วน 12 % ของพอร์ตและ SAK ก็มีสัดส่วนราว 3% ของพอร์ต รวมถึง AEONTS ก็มีสัดส่วน 3 % ของพอร์ต เช่นกัน กลุ่มนี้ผลกระทบไม่เยอะ ประมาณ 3-4 % ของพอร์ตเท่านั้น

ส่วนกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ทำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ ไม่กระทบเพราะคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 10- 15% อยู่แล้ว อาทิ TISCO KKP รวมถึงกลุ่มนอนแบงก์ที่ทำเช่าซื้อในกลุ่มรถบรรทุก เช่น ASK THANI MICRO หรือแม้กระทั่ง SINGER ก็ตามไม่กระทบ หรือแม้แต่ TIDLOR ที่มีธุรกิจจำนำทะเบียนก็จริงแต่ไม่ได้ทำเช่าซื้อรถจักรยานยนต์

 

ดังนั้นโดยสรุปกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ กลุ่มเช่าซื้อคิดดอกเบี้ยเกิน 15%

อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยประเมินว่า การคุมเพดานดอกเบี้ย 15 % ในทุกประเภทสินทรัพย์ เช่น รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถแทรกเตอร์ และเครื่องจักรกลการเกษตร นั้นควรดูตามความเสี่ยงของสินทรัพย์แต่ละประเภทน่าจะเหมาะสมมากกว่า

ด้านกลุ่มนอนแบงก์ยังเผชิญความเสี่ยง Policy risk ฝ่ายวิจัยแนะนำ เลือกลงทุนเป็นรายตัว และหันไปลงทุนหุ้นกลุ่มนี้ที่ไม่ได้รับผลกระทบเช่น ASK THANI MICRO และ SINGER และแนะนำเปลี่ยนตัวลงทุนหากใครที่ลง AMANAH NCAP

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp