เมินสินค้าโภคภัณฑ์ผันผวน หุ้นพลังงานยังLaggard

806


“บล.เอเชีย พลัส” ประเมิน Commodity ผันผวน แต่หากกลับทิศ แนะเก็งกำไรหุ้นพลังงานไทยที่ Laggard มากในระยะสั้น อย่าง PTT, TOP, PTTEP

โดยจากราคา Commodity ส่วนใหญ่ลงแรง โดยเฉพาะราคาน้ำมัน Brent ที่ปรับตัวลดลง 3.2%

ในเบื้องต้นราคาน้ำมันยังผันผวนได้จาก 2 ปัจจัยกดดัน และ 2 ปัจจัยเสี่ยงที่รอติดตามเร็วๆ นี้ ดังนี้

ปัจจัยกดดันเกิดจาก 1. วานนี้ทาง EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ออกมา 3.29 ล้านบาเรลล์ สูงกว่าที่ตลาดคาด 2.23 ล้านบาเรลล์ 2. Fed ส่งเริ่มมีการปรับลด QE ทำให้นักลงทุนอาจกังวลต่อเม็ดเงินในการเก็งกำไรสินทรัพย์เสี่ยงอย่าง Commodity ลดน้อยลงตามไปด้วย

ปัจจัยเสี่ยงที่รอติดตามเร็วๆนี้ 1. การประชุม OPEC+ ว่าจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตสูงกว่า 4 แสนบาเรลล์ต่อเดือน ในเดือน ธ.ค. หรือไม่ 2. ความเสี่ยงอิหร่านที่อาจกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลอิหร่านเผยว่าจะกลับมาเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ภายในสิ้นเดือน พ.ย. ซึ่งสร้างความหวังว่าจะมีการฟื้นฟูการเจรจาที่หยุดชะงักไปตั้งแต่เดือน มิ.ย.

หลายปัจจัยกดดันและปัจจัยเฝ้ารอราคา Commodity ในระยะสั้น เป็นส่วนหนึ่งที่กดดันให้ตลาดหุ้นไทยผันผวนได้ เนื่องจากตลาดหุ้นไทยมีองค์ประกอบหุ้นที่เกี่ยวข้องกับราคา Commodity ราว 1 ใน 3 ของทั้งหมด

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างหุ้นพลังงานไทยกับราคาน้ำมันในปี 2564 ytd พบว่า ราคาน้ำมัน Brent ปรับตัวขึ้นมาแล้วกว่า 56.6%ytd

ขณะที่หุ้นพลังงานหลายๆ บริษัท กลับไม่ค่อยตอบสนองเชิงบวก และยัง Laggard อยู่มาก อาทิ PTT ปรับตัว -11%ytd, PTG -9%, PTTGC +5.1%, TOP +5.3% เป็นต้น

ดังนั้นหากราคา Commodity พลิกกับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจาก OPEC+ หรืออิหร่าน ไม่ได้กลับมาปรับเพิ่มกำลังการผลิตในระยะสั้น อาจเป็นโอกาสเข้าเก็งกำไรหุ้นพลังงานพื้นฐานดี ราคา Laggard อย่าง PTT, TOP, PTTEP อีกครั้ง

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp