หุ้นโรงไฟฟ้าดิ่ง GUNKUL, GULF, GPSC เจอแรงขายนักลงทุนกังวลรัฐอาจลดค่า ft ลง หลังเตรียมหาทางลดต้นทุน LNG

4385

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้นโรงไฟฟ้าดิ่งถ้วนหน้า โดยหุ้น GULF ลดลง 1.50 บ. มาอยู่ที่ 41.25 บ. -3.51% หุ้น GUNKUL ลดลง 0.58 บ. มาอยู่ที่ 4.82 บ. -10.74 % ส่วนหุ้น GPSC ลดลง 3 บ. มาอยู่ที่ 75.50 บ. – 3.82%

หลังจากที่มีประเด็นข่าว ที่ประชุม กพช.ได้เห็นชอบให้ ทบทวนราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Price Review) จากสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาว บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท PETRONAS LNG LTD., เนื่องจากสถานการณ์ตลาด LNG ในปัจจุบันมีแนวโน้มตึงตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับเงื่อนไขสัญญาระหว่าง บริษัท ปตท. และ PETRONAS นั้นก็ให้คู่สัญญาเปิดเจรจา Price Review ได้ในระหว่างปีที่ 5 ของสัญญา ปตท. จึงขอเจรจาในปี 2564 เพื่อปรับลดราคา LNGLNG

และโดยได้ข้อสรุปผลการเจรจา LNG Price Review สามารถปรับลดสูตรราคา LNG SPA ลงเฉลี่ย -7% ซึ่งสามารถลดต้นทุนการจัดหา LNG ลงประมาณ 4,500 – 5,000 ล้านบาทในปี 2565 – 2569 หรือลดต้นทุนค่า Ft ประมาณ 0.42 สตางค์ต่อหน่วย และกพช.มอบหมายให้บริษัท ปตท.ฯ เสนอสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาต่อไป จากข่าวดังกล่าวนี้ทำให้เกิดความกังวลว่าหากรัฐปรับลดค่า ft ลง จะทำให้ผู้ประกอบการไฟฟ้าจะมีกำไรลดลง

โดยนายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุว่าหากมีการปรับลดราคา LNG ลงตามประเด็นดังกล่าว จะส่งผลบวกทำให้ต้นทุนของโรงไฟฟ้าปรับตัวลงได้อีกเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับลด LNG ลง ผลที่จะส่งไปถึงต้นทุนโรงไฟฟ้าให้ปรับตัวลดลงจะไม่เกิดขึ้นในทันที ต้องใช้เวลาราว 6 เดือนขึ้นไป

ขณะที่การปรับลดค่า ft นั้น ภาครัฐสามารถกระทำได้ แต่มองว่ามีโอกาสที่จะเกิดขึ้นน้อยมาก เนื่องจากองค์ประกอบต่างๆ ที่นำมาใช้คำนวณค่า ft ไฟฟ้านั้นมีทั้งในเรื่องของต้นทุนวัตถุดิบเชื้อเพลิง อัตราแลกเปลี่ยน และอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน จึงมองว่าจะยังไม่มีการปรับลดค่า ft ลงในระยะสั้นนี้

สำหรับราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ปรับตัวลดลง มองว่าเป็นการหมุนกลุ่มลงทุน เนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้ราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าบางตัวมีการปรับตัวขึ้นมาสูง จึงอาจเป็นจังหวะขายทำกำไรเพื่อหมุนลงทุนในหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่ราคาปรับตัวลงมาอย่างกลุ่มปิโตรฯ เป็นต้น

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp