เทรนด์ขาขึ้นตลาดเครื่องดื่มวิตามิน มองผ่านโควิดให้เป็นโอกาส

910

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกหยุดชะงัก จนทำให้ปี 2020-2021 เป็นช่วงเวลาที่ถูกจารึกว่าเป็น “The Lost Year” มีการประเมินการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจว่าจะเป็นในลักษณะ K-Shape กล่าวคือผู้ประกอบการที่ปรับตัวตามพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคได้ แม้ช่วงแรกจะได้รับผลกระทบ แต่ภายหลังจะใช้โอกาสทางการตลาดที่ตอบสนองเทรนด์ผู้บริโภค นำพาให้ผลประกอบการไต่ระดับกลับไปที่สถานะเดิมหรือสูงขึ้น เช่นธุรกิจเทคโนโลยี อาหาร และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ธุรกิจเดลิเวอรี่ เป็นต้น ในขณะที่ธุรกิจที่ไม่สามารถปรับตัวได้ก็อาจได้รับผลกระทบยาวนาน จนผลประกอบการดิ่งลึกลงและสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน

แม้ผลกระทบทางเศรษฐกิจจะหยั่งลึกและแผ่กว้าง หากเมื่อมองให้ถี่ถ้วน ในวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ จะพบว่ายังมีโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปที่จะช่วยพลิกสถานการณ์กลับมาให้อยู่ในสภาวะพร้อมลงสนามธุรกิจต่อ จากข้อมูล Year In Search 2020 ของ Google พบว่าการค้นหาข้อมูลการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งหมดเกิดขึ้นพร้อมกับพฤติกรรมการปกป้องตนเองและสมาชิกในครอบครัวให้ห่างจากโรคร้าย ทั้งโรคใหม่อย่าง COVID-19 และโรคจำนวนมากที่มีผลต่อสุขภาพของคนไทยมาก่อนหน้า เช่น โรคมะเร็ง หัวใจความดัน หรือ โรค NCDs อื่นๆ เป็นต้น ผู้บริโภคให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดูแลตนเองทุกองค์ประกอบเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ห่างไกลจากโรค ส่งผลให้คนไทยหันมาใส่ใจกับการเลือกอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น เพื่อป้องกันตัวเองจากโรคภัยไข้เจ็บและสุขภาวะที่ดี ซึ่งสะท้อนได้ชัดเจนการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มวิตามินปี 2020 ที่ขยายตัวถึง 106% มีมูลค่าตลาดสูงถึง 2,195 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 1.2% ของตลาดเครื่องดื่มทั้งหมดของไทยสวนทางกับตลาดเครื่องดื่มทั้งหมดซึ่งหดตัวลง 3% คิดเป็นมูลค่าตลาด 4.45 แสนล้านบาท และคาดว่าในปี 2564 มูลค่าตลาดเครื่องดื่มวิตามินจะเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีมูลค่า 3,500 ล้านบาท

โอกาสของเครื่องดื่มสุขภาพคาดว่าจะยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เครื่องดื่มผสมวิตามินเป็นสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่มีอนาคตสดใส ทั้งนี้น้ำดื่มผสมวิตามินเป็นเซกเมนต์ใหม่ในตลาดที่น่าจับตาจากจุดเด่นสำคัญคือ ใส ไร้สี ดับกระหาย ดื่มได้ทดแทนน้ำเปล่า แต่ให้สารอาหารต่อร่างกายเพิ่มเข้าไป เพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกหลากหลายในการบริโภค เช่น วิตามิน หรือสารอาหารบางชนิด มีรสชาติและกลิ่นหอมโดดเด่นกว่าน้ำเปล่า แต่ไม่มีน้ำตาลและให้พลังงานน้อยมาก ตอบรับเทรนด์สุขภาพได้เป็นอย่างดี

แม้ตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามินมีการเติบโตอย่างน่าประทับใจ แต่การเข้าทำตลาดน้ำดื่มผสมวิตามิน เป็นความท้าทายของผู้ประกอบการ เพราะความน่าสนใจของการขยายตัวของตลาดดึงให้ผู้เล่นมากมายเข้ามาชิงส่วนแบ่งไม่ขาดสาย ก่อนจะลงมาเล่นในตลาดนี้ ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงหัวใจหลักของการพัฒนาเครื่องดื่มผสมวิตามิน เพราะวิตามินสามารถสูญสลายได้ในความร้อน ดังนั้นคุณภาพของบรรจุภัณฑ์และเทคโนโลยีการผลิตเป็นหัวใจหลักในการรักษาคุณภาพของวิตามินให้คงสภาพดีที่สุด

การผลิตแบบ Cold Aseptic Filling Technology เป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดของโลกในปัจจุบัน มีประสิทธิภาพเหนือกว่าการผลิตแบบเดิม ทั้งในด้านการคงคุณค่าวิตามินให้ดีกว่า และช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติกให้น้อยลง เมื่อเปรียบเทียบกับการผลิตแบบเดิม (Hot Filling Technology) ที่ใช้ความร้อนสูงอุณหภูมิมากกว่า 87 °C ในการบรรจุ เป็นเวลานานมากกว่า 30 วินาที แล้วจึงลดอุณหภูมิลง ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความร้อนสะสมนานกว่า ดังนั้น จึงมีโอกาสที่วิตามินจะถูกทำให้สูญสลายมากกว่า รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต้องใช้เนื้อพลาสติกในปริมาณมากกว่าด้วยเช่นกัน เพื่อทนต่ออุณหภูมิสูงได้นานขึ้น

การผลิตแบบ Cold Aseptic Filling ขวดพลาสติกบรรจุเบาลงถึง 28.5% ช่วยลดต้นทุนผลิตได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อการผลิตที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

ปัจจุบัน อิชิตัน กรีน แฟคทอรี มีศักยภาพการผลิตแบบ Cold Aseptic Filling ทั้งหมด 7 สายการผลิต สามารถผลิตสินค้าได้หลายชนิดไม่จำกัดเพียงผลิตภัณฑ์ชาพร้อมดื่มเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องดื่มวิตามิน นม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง ฯลฯ เมื่อประกอบเข้ากับความเชี่ยวชาญของอิชิตัน จึงพร้อมแล้วสำหรับธุรกิจรับจ้างผลิตเครื่องดื่ม หรือ OEM สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมรับสิทธิพิเศษ ติดต่อ oem@ichitangroup.com หรือ 084-438-7695 ได้เลยวันนี้

 

 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp