เมื่อ Brexit จบแบบไม่จบ

325

ขณะที่ตลาดโลกยังไม่มูฟออนจากเงินเฟ้อ เรามองว่ายังมีอีกประเด็นที่จะกลับมาสร้างความผันผวนให้กับค่าเงินปอนด์ได้อีกครั้ง นั่นคือ ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป (EU) กำลังย่ำแย่ลง ทั้งนี้ หลังประชามติครั้งประวัติศาสตร์ซึ่งเสียงข้างมากในสหราชอาณาจักรโหวตให้ถอนตัวออกจาก EU เมื่อปี 2559 ซึ่งนำไปสู่ปรากฏการณ์ Brexit ได้มีการเจรจาระหว่างกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์เหนือ (Northern Ireland Protocol – NIP) ที่เห็นชอบร่วมกันในเดือนตุลาคม 2562 อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันสหราชอาณาจักรมองว่า EU ได้ใช้วิธีที่แข็งกร้าวกับกฎระเบียบมากเกินไป ส่งผลให้มีโอกาสสูงขึ้นที่สหราชอาณาจักรอาจตัดสินใจบังคับใช้มาตรา 16 ของ NIP ในเดือนธันวาคมนี้  โดยมาตรานี้เป็นมาตรการป้องกัน ซึ่งระบุว่าหาก NIP นำไปสู่ปัญหาที่ร้ายแรง สหราชอาณาจักรหรือ EU สามารถดำเนินการเพื่อระงับข้อตกลงบางส่วนได้

 

บริบทของ Brexit ในทางเทคนิคเท่ากับว่าจะมีพรมแดนเกิดขึ้นระหว่างไอร์แลนด์ (สมาชิก EU) กับไอร์แลนด์เหนือ (สหราชอาณาจักร) ซึ่งในอดีตมีความขัดแย้งรุนแรง ในทางปฏิบัติจึงพิจารณาบนหลักการที่ว่าจะไม่มีการสร้างพรมแดนทางกายภาพ (Hard Border) และไม่มีการตั้งด่านศุลกากรระหว่างกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบบริเวณจุดผ่านแดน โดยไอร์แลนด์เหนือยังคงอยู่ในระบบตลาดเดียว (Single Market) กับ EU ในส่วนของสินค้า ซึ่งหมายถึงการขนส่งสินค้าจากอังกฤษ สกอต์แลนด์ และเวลส์ไปยังไอร์แลนด์เหนือจะต้องถูกตรวจสอบ และต้องผ่านพิธีการศุลกากรผ่านช่องทางทะเลไอริช (ภาพด้านล่าง) ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรสามารถบังคับใช้มาตรา 16 ได้หลายรูปแบบ ซึ่งจะส่งผลต่อระดับของความรุนแรงที่สหภาพยุโรปจะตอบโต้เช่นกัน

 

ดูเหมือนว่าแม้เวลาผ่านไปหลายปี มหากาพย์ Brexit ยังไร้บทสรุปที่แท้จริง โดยเราประเมินว่าความเสี่ยงด้านต่ำของค่าเงินปอนด์เปิดกว้างขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ต่อเนื่องถึงต้นปี 2565 กรณีที่ EU อาจตอบโต้สหราชอาณาจักรด้วยการยุติข้อตกลงทางการค้า ขณะที่นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษ(บีโออี) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของวัฎจักรในเดือนธันวาคมนี้ ความตึงเครียดด้านการค้าและความเสี่ยงที่จะวนลูปไปสู่จุด No-deal Brexit อาจซ้ำเติมปัญหาห่วงโซ่อุปทานท่ามกลางทิศทางเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและเศรษฐกิจชะลอตัว

 

                                        Source: BBC

 

โดย คุณรุ่ง สงวนเรือง
ผู้อำนวยการ ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp