ตลาดหุ้นโลกคลายกังวลกับ Omicron ส่วนไทยต้องติดตามใกล้ชิด

49

มิติหุ้น   –  สัปดาห์แรกของการลงทุนในปี 22 เรื่องของ Omicron มีปัจจัยบวกและปัจจัยลบผสมผสานกัน สำหรับปัจจัยบวกปรากฎว่าการเสียชีวิตจาก Omicron ค่อนข้างต่ำ อิงข้อมูลการติดเชื้อจากสหรัฐช่วงสิ้นปี 21 ราว 29 ธ.ค. พบผู้ติดเชื้อทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ราว 4.89 แสนราย อย่างไรก็ตามข้อมูลการเสียชีวิตรายวันล่าสุด เฉลี่ยต่อวันจะอยู่เพียง 1-2 พันรายหรือคิดเป็นอัตราการเสียชีวิตจากติดเชื้อที่ 0.4% ขณะเดียวกันฝรั่งเศสที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2.2 แสนราย แต่การเสียชีวิตยังแกว่งอยู่ระดับต่ำราว 100 – 200 รายต่อวันและยังไม่ทำระดับสูงสุดใหม่เหมือนจำนวนการติดเชื้อ ด้านปัจจัยลบ (1) การติดเชื้อทั่วโลกที่ทำจุดสูงสุดใหม่ในประวัติการณ์ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในภาพรวมและเสี่ยงเผชิญปัญหาอุปทานขาดแคลน (2) ผู้ติดเชื้อ Omicron ในไทยเร่งตัว ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 2 ม.ค. สะสมทั้งหมด 1,551 รายและการติดเชื้อเฉพาะคน ในประเทศได้เร่งตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ดังนั้นต้องติดตามการเคลื่อนไหวของตลาดว่าจะเป็นในทิศทางใด หากแกว่งแดนบวกก็เป็นไปได้ว่าตลาดให้น้ำหนักกับความรุนแรงของโรคที่เบาบาง แต่หากแกว่งแดนลบก็ตีความได้ว่าตลาดกังวลกับสถานการณ์การระบาด

ปัจจัยสัปดาห์นี้ได้แก่ (1) โครงการช็อปดีมีคืนได้เริ่มมาตรการตั้งแต่ 1 ม.ค. 22 มองเป็นบวกต่อกลุ่มที่ขายสินค้าและบริการที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL CRC DOHOME HMPRO ILM) ร้านอาหาร (CENTEL M MINT) (2) ประชุม OPEC+ ในวันจันทร์ ตามแผนของที่ประชุมจะมีการใส่กำลังการผลิตเข้ามาราว 4 แสนบาร์เรล / วัน หากเป็นไปตามนี้ก็เชื่อว่าผลกระทบต่อราคาน้ำมันจำกัด แต่หากปรับเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่า 4 แสนบาร์เรล / วัน จะเป็นลบกับราคาน้ำมัน (3) ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันพฤหัสบดี อาทิ PMI ภาคบริการจาก ISM Bloomberg คาดที่ 67.2 และวันศุกร์สำหรับภาคแรงงานสหรัฐ Bloomberg คาดการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 4.1 แสนตำแหน่งและอัตราการว่างงานที่ 6% เชื่อว่าตลาดอยากเห็นตัวเลขที่ไม่ร้อนแรงจนเกินไปเพื่อ ให้ FED ยังไม่เร่งรีบใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดจนเกินไป ส่วนปัญหาราคาหมูแพงเราคาดว่าราคาจะยังยืนระดับสูงเช่นนี้ไปอีก 3-6 เดือนจากนั้นจะเริ่มเห็นอุปทานใหม่เข้ามา ซึ่งล่าสุดรัฐบาลเริ่มเข้ามาดูแลด้วยการควบคุมต้นทุนผลิต

สนับสนุนการพัฒนาวัคซีนหมูเพื่อลดอัตราการสูญเสียหมูจากโรคระบาดรวมถึงส่งเสริมแหล่งเงินทุนทั้งปลอดดอกเบี้ย , ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อจูงใจให้อุปทานกลับเข้ามามีหุ้นได้ประโยชน์ อาทิ CPF TFG แต่เป็นลบกับหุ้นร้านอาหาร (CENTEL M MINT) ในแง่ต้นทุนที่จะสูงขึ้นกดดันอัตรากำไรขั้นต้นรวมถึงกำไรสุทธิประเมินกรอบ SET สัปดาห์นี้ที่ 1645 – 1660 กลยุทธ์การลงทุนสำหรับระยะสัปดาห์แนะหุ้นได้ประโยชน์จากราคาหมูปรับตัวขึ้น อาทิ CPF TFG (Laggard จะเป็น CPF) รวมถึงที่ได้ประโยชน์จากช็อปดีมีคืน อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL COM7 DOHOME GLOBAL HMPRO) ส่วนนักลงทุนระยะกลางยังแนะถือหุ้นต่อไปได้และอาจสะสมเพิ่มใน Laggard Play อาทิ (BBL BJC CPALL M MAJOR PTG)

CPF (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 26 บาท) ได้ประโยชน์จากราคาหมูในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าราคาจะยืนระดับสูงเช่นนี้ไปอีก อย่างน้อย 3 เดือน ราคาหมูเฉลี่ย 4Q21 อยู่ที่ 77.3 บาท / กก (+11%QoQ +28%YoY)

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 162 บาท) คาดกำไรของ BBL ใน 4Q21 จะเติบโตสูง165%YoY (-8%QoQ) จากสำรองหนี้ฯ ที่ลดลงและรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่สูงขึ้น ในปี 2022 เน้นกลยุทธ์การเติบโตในต่างประเทศ และพัฒนาการให้บริการผ่านดิจิตอลแบงกิ้งสร้างรายได้เพิ่มราคาหุ้นยังไม่แพง ซื้อขายที่เพียง 0.4x PBV’22E (-1.5SD ต่อค่าเฉลี่ยย้อนหลัง) และอัตราเงินปันผลราว 4.8% ในปี 2022

ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp