CGS มองสัปดาห์นี้เงินเฟ้อกลับมาเป็นปัจจัยหลักอีกครั้ง ยังเน้น Value Stock แนะนำ BCP TOP

188
มิติหุ้น – บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CGS เผย วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร 4.67 แสนตำแหน่ง ค่อนข้างแข็งแกร่งมากโดยนักวิเคราะห์คาดการณ์เพียง 1.1 แสนตำแหน่งและยังสวนทางกับการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP ที่ลดลง 3 แสนตำแหน่ง ขณะที่ค่าจ้างรายชั่วโมงขยายตัว 0.7%MoM สูงกว่าตลาดคาดที่ 0.5%MoM โดยอัตราการว่างงานอยู่ที่ 4% ผิดจากตลาดคาดที่ 3.9% ภายหลังทราบตัวเลข ดังกล่าวพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 2 ปี และ 10 ปีปรับตัวขึ้น บ่งชี้ว่านักลงทุนกลับมาให้น้ำหนักกับเงินเฟ้ออีกครั้ง ดังนั้นปัจจัยสำคัญสัปดาห์นี้ได้แก่การรายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ (CPI) ในวันพฤหัส Bloomberg คาดขยายตัว 0.5%MoM และ 7.3%YoY ก็คงต้องมาติดตามว่าตัวเลขที่ออกมา จะสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์หรือไม่ หากสูงกว่าคาดอาจทำให้ตลาด US ถูกแรงเทขายและส่งผลเชิงจิตวิทยามายังตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงตลาดหุ้นไทย ความเห็นล่าสุดของ Bloomberg Consensus ประเมินว่าการประชุม มี.ค. FED จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% (100%) และเป็นไปได้อีก 40% จะขึ้น 0.50% (ก่อนรายงานจ้างงานนอกภาคเกษตรเพียง 12.6%) ขณะเดียวกัน SET ก็ปรับตัวขึ้นมาทดสอบแนวจิตวิทยา 1,680 ประกอบกับมีปัจจัยรบกวนอ่อนๆ คือการที่ผู้ติดเชื้อ COVID-19 กลับมาเกินกว่า 1 หมื่นรายเป็นเวลา 2 วันติดต่อ เพิ่มแรงกดดันต่อกลุ่มอิงในประเทศ แม้การเสียชีวิตจะยังต่ำก็ตามแต่ก็ต้องพิจารณาการติดเชื้อควบคู่ โดยปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้ได้แก่ (1) ประชุม กนง. ในวันพุธ Bloomberg Consensus ประเมินที่ประชุมคงดอกเบี้ยนโยบาย ระดับเดิมและหากพิจารณาจากความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ทำการสำรวจพบ 16 ท่านเห็นตรงกันหมดว่าจะคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ทั้งนี้แนะตามถ้อยแถลง มองว่ามีผลมากกว่าเรื่องของดอกเบี้ย (2) การประกาศผลประกอบการ 4Q21 ของบริษัทจดทะเบียน Bloomberg คาดว่าจะมี (ADVANC IRPC INTUCH AOT PTT GLOBAL GPSC EPG) ดังนั้นสัปดาห์นี้คาดว่าช่วงต้นสัปดาห์ SETจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเพื่อรอดูทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐในวันพฤหัสโดยคาดการเคลื่อนไหวทั้งสัปดาห์ 1650 – 1690 เชิงกลยุทธ์ระยะสัปดาห์ยังเน้นหุ้น Value Stock อาทิ ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) น้ำมัน (PTTEP)

BCP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 35 บาท) คาดกำไรปกติ 4Q21 จะปรับตัวดีขึ้นทั้ง QoQ , YoY หนุนจากธุรกิจโรงกลั่นที่ขยายตัวตามค่าการกลั่น ขณะที่ภาพรวมตั้งแต่ 1Q22 ยังเป็นบวกต่อเนื่องหนุนจากค่าการกลั่นและอัตราการกลั่นที่สูงขึ้น โดยคาดค่าการกลั่นในปี 22 จะกลับไปเท่ากับช่วงปี 19

TOP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 67 บาท) คาดกำไรสุทธิ 4Q21 ที่แข็งแกร่ง 5.1 พันล้านบาท (-30% YoY, +146% QoQ) หนุนจากค่าการกลั่นที่คาดสูงขึ้นเป็น US$5.5/bbl จาก US$1.6/bbl ใน 3Q21 เป็นผลจากส่วนต่างผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง

ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp