วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

105

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสมาชิกยุโรปเสียงแตกแบนน้ำมันรัสเซีย รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังมีรายงานว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีความคิดเห็นต่างกันเรื่องการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียเพื่อลงโทษกรณีรุกรานยูเครน โดยเฉพาะเยอรมนีที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอย่างมาก อย่างไรก็ตาม แม้รัสเซียจะถูกคว่ำบาตรไปแล้วถึง 4 รอบ แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะถอนกำลังออกจากยูเครน ทำให้อียูเริ่มพิจารณาว่าอาจต้องใช้ทางเลือกที่รุนแรงขึ้น

– ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่จะยกระดับนโยบายการเงินเชิงรุกมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง

+/- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 18 มี.ค. 65 จะทรงตัวหรือปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.1 ล้านบาร์เรล เนื่องจากอุปทานน้ำมันดิบยังคงตึงตัวในหลายพื้นที่

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินจากจีนยังคงถูกจำกัด อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินจากอินโดนีเซียมีแนวโน้มสูงขึ้น ท่ามกลางอุปทานในญี่ปุ่นที่ลดลงจากเหตุแผ่นดินไหว

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังผู้ส่งออกน้ำมันดีเซลคอยดูท่าทีและชะลอการส่งออกไปยังฝั่งตะวันตก อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ฟื้นตัว

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้