เปิดหุ้นอสังหาฯตัวจี๊ด ปันผลสุดเร้าใจ

2525


มิติหุ้น – จากแนวโน้ม GDP ปี 65 ที่เป็นบวกและสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้น จะช่วยหนุนอุปสงค์ที่อยู่อาศัยให้เติบโตต่อ ฝ่ายวิจัย “บล.กสิกรไทย” คาดว่าบริษัทพัฒนาอสังหาฯ 12 ราย ภายใต้การวิเคราะห์ของฝ่าย จะทำให้กำไรปีนี้เติบโตได้ที่ 13.3% ดีกว่า SET Index ที่ 4.3% แม้มีแรงกดดันในการกำไรจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น แต่กลยุทธ์ส่งผ่านต้นทุนและลดต้นทุุนและลดต้นทุนจะช่วยลดผลกระทบดังกล่าวได้
ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่กระตือรือร้นและสามารถค้นหาความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ได้ ทั้งในส่วนทำเลหรือกลุ่มลูกค้าใหม่ จะสามาถเอาชนะได้ การขยายการพัฒนาไปสู่ธุรกิจที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยจะเป็นข้อดีในการยืดระยะเวลาการเติบโตและเพิ่มมูลค่าหุ้น บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่ยังคงอยู่กับฐานธุรกิจที่อยู่อาศัยเดิมในปัจจุบัน มีโอกาสที่จะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาด หรือจะเป็นเพียงหุ้นที่ให้เงินปันผลดีเท่านั้น
คงมุมมอง “บวก” ต่อกลุ่ม
อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัย “บล.กสิกรไทย” คงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ นอกจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของกลุ่มเมื่อเทียบกับ SET Index สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและอัตราตอบแทนเงินปันผล (Dividend Yield) ที่ดียังหนุนคำแนะนำของฝ่ายวิจัย
และเพื่อสะท้อนถึงการปรับประมาณการกำไรและเปลี่ยนกรอบ PER ล่วงหน้า 12 เดือน ย้อนหลัง 5 ปี จากปี 59-63 เป็น 60-64 จึงปรับราคาเป้าหมายปี 65 ของ AP BRI LPN ORI SC และ SPALI ขึ้นเล็กน้อย แต่ลดราคาเป้าหมายของ ANAN LH PSH QH และ SIRI เราคงคำแนะนำเดิมต่อหุ้นทุกตัว ยกเว้น ANAN ที่ปรับเพิ่มเป็น “ถือ”
ชูหุ้นเด่นกลุ่มอสังหาฯ
สำหรับหุ้นเด่นของฝ่ายวิจัย “บล.กสิกรไทย” แนะนำ “ซื้อ” ORI ราคาเป้าหมาย 13.80 บาท LH ราคาเป้าหมาย 10.30 บาท และ AP ราคาเป้าหมาย 13 บาท เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ ส่วน SPALI SC QH และ BRI เป็นหุ้นที่น่าสนใจเช่นกัน จากเรื่องราวการเติบโตที่ไม่เหมือนกัน
ด้าน “บล.เคทีบีเอสที” คาด ORI ให้อัตราผลตอบแทนปันผลสูง 5.3% “บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย)” คาด LH ให้อัตราตอบแทนปันผล 5.7% ขณะที่ “บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)” ระบุ แนะนำ “ซื้อ” AP ราคาเหมาะสม 13.00 บาท/หุ้น AP มีปัจจัยบวกระยะสั้นคือเงินปันผลงวดปี 64 ที่จะขึ้น XD ในวันที่ 10 พ.ค. 65 คิดเป็น Dividend Yield ที่สูงถึง 4.3%
🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้
https://lin.ee/cXAf0Dp