CBG ร่วมทุน KBANK รุกบริการด้านการเงิน

124

มิติหุ้น-นายวรัญชัย เจนศิริวณิชย์ เลขานุการ บมจ.คาราบาวกรุ๊ป หรือ CBG เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค.65 อนุมัติลงทุน ร่วมกับ “บ.ซี.เจ. เอ็กเพรส กรุ๊ป หรือ CJ” และ “บ.ทีดี ตะวันแดง หรือ TD” ซึ่งทั้งสองบริษัทนี้เป็นบุคคลที่ อาจมีความขัดแย้ง กล่าวคือ มีผู้ถือหุ้น และ/หรือ กรรมการหรือผู้บริหารร่วมกัน เพื่อจัดตั้ง “บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่”  ได้แก่ “บ.ทีดี เวนเจอร์ หรือ TD” ด้วยทุนจดทะเบียนจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 2,000 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100.0 บาท เพื่อประกอบธุรกิจการลงทุนถือ หุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company)

บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นใน TDV ที่ 15.0% หรือคิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 300.0 ล้านบาท ในขณะที่ CJ และ TD มีสัดส่วนการถือหุ้น 15.0 %และ 70.0 %ตามลำดับ  และเห็นชอบให้ TDV เข้าทำสัญญาร่วมทุน “บ.กสิกร วิชั่น หรือ KVISION” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้นในสัดส่วน 100.0% โดย บมจ.ธนาคาร กสิกรไทย หรือ  KBANK

โดย TDV และ KVISION จะจัดตั้ง “บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่” ได้แก่  “บ.กสิกร คาราบาว หรือ KBAO” ด้วยทุนจดทะเบียนในรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,000 ล้านบาท เพื่อประกอบธุรกิจตามแผนในระยะแรกเกี่ยวกับ “การให้บริการด้านการเงิน”ในระบบนิเวศธุรกิจของตนทั้งในปัจจุบันและจะพัฒนาขึ้นตามแผนในอนาคต (Own Ecosystem)

สำหรับประโยชน์จากการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับ KBANK ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ระดับภูมิภาค โดยที่ KBANK ไม่เพียงมีส่วนร่วมตั้งแต่ในระดับจัดการ อาทิเช่น การกำหนดนโยบาย แผนธุรกิจและ ประเมินผลไปจนถึงส่วนงานในระดับปฏิบัติการด้านวิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยง ติดตามและให้บริการ สนับสนุนอื่นที่เกี่ยวข้อง แต่ยังมีบทบาททางอ้อมในการเสริมสร้างบรรษัทภิบาล (Corporate governance) กล่าวคือ มี การถ่วงดุงและกระจายอำนาจการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม ธุรกรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเงื่อนไขการค้าทั่วไป และเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้มีส่วนได้เสียทุกรายอย่างเป็นธรรม

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp