SAWAD มั่นใจไม่กระทบกำไร คุมเพดานดอกเบี้ยมอไซค์

242

 

มิติหุ้น – บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) โดย บล.พาย ระบุว่า จากกรณีที่  สคบ.เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาให้ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ จักรยานยนต์ เป็นธุรกิจควบคุมสัญญา สาระสำคัญของร่างคือ 1. การกำหนดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไม่เกิน 23 % ต่อปี 2.สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ไม่เกิน 10 % ต่อปี และ 3.สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้วไม่เกิน 15% ต่อปี โดย พรบ.จะมีผลบังคับใช้ราวต้น ม.ค.66นั้น

ด้าน SAWAD มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ 20% ของสินเชื่อรวม และคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 30% ยังประเมินยากถึงผลกระทบในระยะสั้น กอปรกับไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนถึงแผนธุรกิจในการลดค่าใช้จ่าย และเห็นด้วยว่า SAWAD และผู้เล่นรายใหญ่จะเป็นผู้อยู่รอดในตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ส่วนด้านราคาหุ้นอาจจะยังผันผวนในระยะสั้น จนกว่า SAWAD จะพิสูจน์ได้ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจำกัด และบริษัทสร้างการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ Bloomberg Consensus นักวิเคราะห์ 12 ราย แนะนำ “ซื้อ” และ 7 รายแนะนำ “ถือ” 1 ราย แนะนำ “ขาย” ราคาเฉลี่ยที่ 60 บ.

 

ด้าน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะ “ซื้อ” เป้า 64 บ. คาดตลาดคลายความกังวลต่อประเด็นการกำหนดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อจะมีผลบังคับใช้ในปี 66 ไปพอสมควร หลังบริษัทให้ข้อมูลในการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ว่าทางบริษัทมีแนวทางในการรับมือกับการกำหนดเพดานดังกล่าว พร้อมยืนยันจะสามารถช่วยรักษากำไรสุทธิให้ไม่ต่ำกว่าปีนี้ได้ ขณะที่ราคาหุ้นปรับลงมารับปัจจัยกดดันต่างๆ ไปมากแล้ว จึงมองเป็นจังหวะในการเข้าซื้อ

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp