วัฏจักรราคาหุ้น เรื่องที่ต้องรู้ก่อนเริ่มลงทุน

249

วัฏจักรราคาหุ้น เรื่องที่ต้องรู้ก่อนเริ่มลงทุน เพื่อรู้ก่อนขึ้นและขายก่อนใคร การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นมีรูปแบบเป็น วัฏจักร ที่ประกอบด้วย 4 สภาวะ ดังนี้

  1. เตรียมพร้อมก่อนขึ้น

มีการเก็บสะสมหุ้นในกรอบไซด์เวย์ แกว่งขึ้นลงอยู่พักใหญ่ มีการซื้อๆ ขายๆ เป็นระยะแต่ราคาจะไม่เปลี่ยนกรอบ มวลชนจะไม่สนใจในระยะนี้ จนถึงเวลาก็จะมีตัวกระตุ้น เช่น การปล่อยข่าวดี ข่าวลือ หรือ มีรายใหญ่เข้าไปถือ จึงเริ่มเป็นที่สนใจ

  1. ราคาทะยานขึ้น

มีการเปลี่ยนกรอบของราคายกตัวสูงขึ้น เกิดกระแสในหมู่นักลงทุน หุ้นตัวนั้นๆ จะเป็นที่พูดถึงในตลาด ใครๆ ก็เริ่มชักชวนกันเข้าซื้อ มีการให้เป้าหมายไปไกล

  1. รักษาระดับราคา

ราคาเริ่มขึ้นมาแกว่งในกรอบไซด์เวย์ มีการซื้อๆ ขายๆ อีกเป็นระยะเวลาหนึ่ง พร้อมทั้งโหมประโคมข่าวมากขึ้น สร้างมุมมองเชิงบวกและความมั่นใจให้มวลชนในการเข้าซื้อ แม้มูลค่าจะแพงกว่าระยะเตรียมพร้อมก่อนขึ้นก็ตาม

  1. ลดระดับ

ราคาเริ่มเปลี่ยนกรอบต่ำลง แต่มวลมหาชนยังเข้าไปรับและช้อนซื้อ ตามกระแส และเป้าหมายที่ถูกปรับขึ้น จนถึงภาวะนึง ตลาดจะเทขายออกมาอย่างรุนแรงเพื่อยกตัวเองออกจากมวลมหาชนที่มักชักนำกันไปผิดทางในตลาด จึงมีแนวคิดที่ว่า ซื้อเมื่อคนขายคนสุดท้ายหมดแรง ขายตอนใครๆ ก็แห่เข้ามาซื้อ เราจึงจะสามารถเข้าซื้อในจังหวะที่ดีและขายได้ราคาสูงตอนตลาดยังอยู่ในบรรยากาศดี

ทั้งนี้สามารถนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้ให้เป็นรูปธรรมด้วยหลักการของ TD SEQUENTIAL & ELLIOTT WAVE วิศวกรนักลงทุนเปิดพอร์ทลงทุนหุ้น อนุพันธ์ ฟรีสอนการลงทุน โดยผู้มีใบอนุญาตจากก.ล.ต. และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยใบอนุญาต สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย A0475ที่ปรึกษาการลงทุนที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ใบอนุญาต (ก.ล.ต.) IC complex 1 No.090389