UBA ขายไอพีโอหมดเกลี้ยง 170 ล้านหุ้น ผู้นำธุรกิจจัดการน้ำแบบครบวงจรรายแรกที่เข้าตลาดหุ้น ชูจุดแข็งผลงานนิวไฮต่อเนื่อง-ฤกษ์ดีเข้าเทรด mai 7 ธ.ค.นี้

87

มิติหุ้น – บมจ.ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ (UBA) หุ้นไอพีโอน้องใหม่กระแสแรงโชว์ความสำเร็จ ขายหุ้นไอพีโอหมดเกลี้ยง 170 ล้านหุ้น ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจบริการจัดการน้ำแบบครบวงจร รายแรกระดมทุนและเข้าตลาดหุ้นไทย รองรับแผนการโตก้าวกระโดดช่วง 1-3 ปีข้างหน้า กำหนดฤกษ์ดีเข้าเทรดตลาด mai  วันที่ 7 ธ.ค. นี้ ฟากซีอีโอ “สมชาติ สังหิตกุล” ชูจุดแข็งฐานะการเงินแกร่ง พร้อมกอด Backlog  ไว้ในมือแล้วกว่า 1.4 พันล้านบาท อนาคตยังมีงานให้ประมูลรออีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท สนับสนุนผลงานสร้างสถิติสูงสุดได้ต่อเนื่อง

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน ) หรือ UBA เปิดเผยว่า  ผลการจองซื้อหุ้นไอพีโอจำนวน 170,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท/หุ้น ในราคาหุ้นละ 1.70  บาท โดยในส่วนของการเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเมื่อวันที่  28 – 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างคึกคัก เนื่องจากมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานของ UBA ในฐานะผู้นำธุรกิจด้านการให้บริการจัดการน้ำ เดินระบบ และบำรุงรักษาแบบครบวงจร และเป็นบริษัทรายแรกที่เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไทย ขณะเดียวกันการกำหนดราคาเสนอขายในครั้งนี้ อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับประมาณ 15.7 เท่า โดยเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า “ UBA ” ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ

“UBA ถือเป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจในการลงทุน เนื่องจากเป็นหุ้นสาธารณูปโภคที่มีความสามารถในการทำกำไรอยู่ในระดับที่ดี ขณะเดียวกันมีฐานะเป็นผู้นำธุรกิจจัดการน้ำแบบครบวงจร และผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่อง โดยกำไรสุทธิของบริษัทฯ  3 ปีย้อนหลัง  (ปี 2562-64 ) เติบโตเฉลี่ยปีละ 69% และงวดเก้าเดือนแรกปี 2565 มีรายได้รวม 553.50 ล้านบาท กำไรสุทธิ 50.82 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีระดับหนี้สินต่อทุน(DE) ต่ำในระดับ 1.03  เท่า ”

สำหรับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้จำนวนไม่เกิน 170,000,000 หุ้น มีสัดส่วนการเสนอขายหุ้นประกอบด้วย การเสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท จำกัด (มหาชน) (“NWR”) ตามสัดส่วนการถือหุ้นใน UBA (Pre-emptive Right) ไม่เกิน 15,300,000 หุ้น คิดเป็น 2.55% และผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท SE ไม่เกิน 10,200,000 หุ้น  คิดเป็น 1.70% ขณะที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปไม่เกิน 144,500,000  หุ้น  คิดเป็น 24.08%

นายสมชาติ สังหิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) (UBA) กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณนักลงทุนที่ให้ความเชื่อมั่นและให้ความสนใจเข้าลงทุนในหุ้น UBA ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจจัดการน้ำแบบครบวงจรรายแรกที่เข้าระดมทุนในตลาดหุ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการเติบโตในอนาคตได้เป็นอย่างดี โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวน 289 ล้านบาท บริษัทฯเตรียมนำเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ  รองรับโอกาสจากการเติบโตของอุตสาหกรรม  เงินลงทุนพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System ) การวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างสินค้าและบริการใหม่ และชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน

“ บริษัทฯ มั่นใจในการสร้างการเติบโตในอนาคตได้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯมีจุดแข็ง ทั้งงานโครงการที่เป็น Backlog ยังไม่ได้ส่งมอบมูลค่ากว่า 1,422 ล้านบาท รวมถึงแผนการขยายงานในอนาคตของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นลูกค้ารายหลัก โดยในการรับงานประมูลของกทม. ที่มีแผนก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย และขยายอุโมงค์ระบายน้ำ รวมทั้ง มีกลุ่มลูกค้าเอกชน จะมีงานออกมาให้ประมูลอีกมูลค่ารวมประมาณ 10,000 ล้านบาท ในอีก 5 ปี ข้างหน้า รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย ที่เข้มงวดมากขึ้น ส่งผลทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการบำบัดน้ำเสียมากขึ้น ยังส่งผลให้บริษัทมีโอกาสสร้างรายได้และอัตรากำไรสุทธิที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น โดยในงวดเก้าเดือนปี 2565 บริษัทฯมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปี 2564 ที่ 86.65 % และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันปีก่อน 32.54 % ขณะที่ในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า คาดการณ์ว่าบริษัทจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น ”นายสมชาติ กล่าวในที่สุด

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp