ตลท.ยอมรับวอลุ่มปีนี้หดตัวเหลือ6.4หมื่นลบ. รับปัจจัยลบรุมเร้า ยันขึ้นภาษีขายหุ้นยังไม่มีส่งผล

199

มิติหุ้น – นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 65 มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันทั้ง SET และ MAI คาดว่าจะลดลงจากปี 64 ที่มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 9.3 หมื่นลบ. ขณะที่ 11 เดือนแรกปี 65 มี มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 7.8 หมื่นลบ. และเดือนพฤษจิกายน มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 6.4 หมื่น

มีสาเหตุมาจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อาทิ สงครามรัสเซียยูเครน ที่ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น เศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ บริษัทจดทะเบียนยังไม่สามารถโตได้ในทุกเซกเตอร์ ส่งผลให้มีสภาพคล่องที่ลงลด ทาง ตลท. ได้พยายามออกผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น มีช่องทางการให้ระดมทุนที่ง่ายขึ้น การทำให้นักทุนในประเทศไปลงทุนต่างประเทศได้สะดวกขึ้น เพื่อทำให้ต้นทุนในธุรกิจลดลง สามารถหารายได้จากช่องทางอื่น ๆ ที่ไม่ได้มาจากการซื้อขายเพื่อให้มีรายได้มาทดแทนที่มากขึ้น

ในส่วนของการจัดเก็บภาษีขายหุ้นคาดว่ายังไม่มีส่วนทำให้มูลค่าซื้อขายลดลงเนื่องจากยังไม่มีการเริ่มใช้ภาษี และยังเป็นเรื่องศึกษากันต่อไป ต้องรอความชัดเจนที่มากขึ้น ข้อยกเว้น ระยะเวลาที่นำมาใช้ โดยทาง ตลท. ได้นำเสนอต่อทางภาครัฐ 3 เรื่อง คือ 1 อัตราเรทที่เหมาะสมกับสถานการณ์ 2 ไม่ก่อให้เกิดการเก็บภาษีซ้ำซ้อน 3 มีเวลาในการที่จะให้ ภาคธุรกิจ ได้ปรับตัวในการเก็บภาษีเพื่อส่งให้ทางภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนต่ำที่สุด

อย่างไรก็ดีในปี 66 ถ้าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น สภาพคล่องไหลกลับมา การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่สามารถทำได้มากขึ้น คงทำให้ผลกระทบจากภาษีลดลงได้

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp