SABUY ฝันให้ไกล ไปให้ถึง มาร์เก็ตแคป 1 ล้านล้าน บทพิสูจน์ระยะทาง

2144

ตลอดปี 65 จะเห็นภาพการเข้าลงทุนเชิงรุกของ SABUY หรือ บมจ.สบาย เทคโนโลยี ทั้งธุรกิจในตลาดหุ้นและธุรกิจนอกตลาด ขอให้เป็นธุรกิจที่เข้าตา เข้าทาง ย่อมต้องเห็น SABUY เข้าไปมีเอี่ยว เกี่ยวข้องด้วย โดยพบว่าในปีนี้ ได้ใช้เงินลงทุนเพื่อการ M&A ร่วมลงทุน ไปแล้วราว 8 พันลบ.  แหล่งเงินลงทุนจะมาจาก เงินทุนของบริษัท ราว 800 ลบ. เงินกู้ 3 พันลบ.  ขายหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP มูลค่า 1.5 พันลบ. และวอร์แรนต์ 2.5-3 พันลบ.

ด้วยเม็ดเงินลงทุนดังกล่าวทำให้จำนวนบริษัทในกลุ่มของ SABUY เพิ่มจำนวนเป็น 54 บริษัท จากปี 64 ที่มีเพียงกว่า 10 บริษัทเท่านั้น กลุ่มธุรกิจที่เข้าลงทุนในปีนี้ มีทั้งธุรกิจน้ำของ TSR ธุรกิจให้บริการระบบตอบรับอัตโนมัติของ iSoftel ธุรกิจสื่อด้านการตลาด Digital Marketing อันดับหนึ่งของประเทศไทยอย่าง Marketing Oops! เป็นต้น

จุดเด่นการลงทุนสำคัญประการหนึ่งของ SABUY คือ เปิดให้ทุกคนเข้าถึง ไม่มีข้อจำกัดว่าต้องเป็นเจ้าของ หรือว่าต้องทำเอง โดยถือคติที่ว่า “ไม่ใช่การร่วมทุนแต่เป็นการร่วมทำ”

 

เป้าหลักการลงทุนพุ่งเล็งธุรกิจที่จะผลักดันให้ SABUY ครอบคลุม Ecosystem รวมไปถึงต่อยอด เสริมสร้างศักยภาพของบริษัท เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการลงทุนหลากหลาย จึงได้จัดแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม

1.กลุ่มธุรกิจ Connext เป็นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในทุก ๆ กลุ่ม ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า

2.กลุ่มธุรกิจ Enterprise & Life เป็นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับธุรกิจให้บริการสำหรับองค์กรและไลฟ์สไตล์ด้วยความเข้าใจผู้บริโภค

3.กลุ่มธุรกิจ Payments & Wallet เป็นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับบริการด้านการชำระเงินและระบบการเงินอิเล็กทรอนิกส์

4.กลุ่มธุรกิจ Financial Inclusion เป็นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับให้บริการทางการเงิน สินเชื่อและประกันภัย

5.กลุ่มธุรกิจ InnoTainment เป็นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับการตลาดทางการสื่อ ดิจิทัลมีเดีย

6.กลุ่มธุรกิจ Venture เป็นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับการลงทุนเพื่อสนับสนุนการเติบโตที่ยั่งยืน

แหล่งที่มา : บมจ. สบาย เทคโนโลยี  , หมายเหตุ : เป็นธุรกิจบางส่วนในเครือ SABUY


“ชูเกียรติ รุจนพรพจี”
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ SABUY ในฐานะหัวเรือใหญ่ ประกาศว่า SABUY จะขอเป็นธุรกิจที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคน ไม่ว่าจะยามหลับยามตื่น เป็นต้องเห็นธุรกิจ “SABUY” พร้อมประกาศกร้าวว่าในอนาคตมาร์เก็ตแคปจะแตะระดับ 1 ล้านล้านบาท

เป้าหมายมาร์เก็ตแคปของ SABUY อาจเป็นแผนระยะยาว แต่ก้าวแรกที่เริ่มเห็นผลของการรุกลงทุนหนักในปีนี้ SABUY ได้ติดSET 100 เป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ SABUY ยังไม่หยุดการลงทุนเพียงเท่านี้ ในปี 66 เตรียมเงินลงทุนราว 1 หมื่นลบ. เดินหน้าลุยหาดีล M&A และการร่วมลงทุน มุ่งเน้นในธุรกิจที่เกี่ยวกับออนไลน์ ธุรกิจ Payments  ธุรกิจคลาวด์ และธุรกิจ ASSET MANAGEMENT พร้อมตั้งเป้าหมายรายได้ปี 66 โตก้าวกระโดดไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นลบ. จากปี 65 ที่คาดว่าจะมีรายได้ราว 5 พันลบ.

 

จากนี้ไปเป็นคงเป็นเรื่องของผู้ลงทุนตามติด SABUY ว่าจะทำได้ตามแผนที่ประกาศได้อย่างสบายสบาย หรือเปล่า

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon