หุ้น IPO ยังไหวกันอยู่ไหม !!!

730

ตลอดทั้งปี 65 ได้มี หุ้น IPO ตบเท้าเข้าเทรดในตลาดหุ้น รวม 40 บริษัท แบ่งเป็น SET 22 บริษัท และ mai 18 บริษัท สิ่งที่จะตรวจวัดคุณภาพของ หุ้นIPO ด่านแรก คือ ราคาปิดวันแรก โดยพบว่า มีหุ้น 7 ตัวที่ราคาปิดวันแรกต่ำจอง

แต่หากพิจารณาราคา ณ สิ้นวัน 30 ธ.ค. 65 กลับมีหุ้นที่ราคาต่ำจองเพิ่มสูงขึ้นเป็น 18 บริษัท เรียกได้ว่าแทบจะเกินครึ่งของ จำนวน หุ้น IPO ที่เข้าเทรดในปีนี้

ข้อมูลที่พบ ทำให้ฉุกคิดได้ว่า จำนวน กับ คุณภาพ ของ หุ้น IPO ที่เข้าตลาดนั้นไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน ถึงแม้ระยะเวลาที่หุ้นแต่ละตัวจะเทรดไม่เท่ากัน แต่ผลงานที่สะท้อนออกมาอย่างแรกเลยคือ “ราคาหุ้น” ที่ให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนไม่สมราคาคุย เพราะก่อนเข้าเทรด ต่างยกข้อดีอ้างอิงมากมาย

ผู้ที่ไม่สามารถเลี่ยงความรับผิดชอบได้ หนีไม่พ้น FA” ในฐานะที่เป็นคนคัดเลือกหุ้นนำเข้าตลาด ตามมาด้วยสำนักงาน ก.ล.ต. และ SET ในฐานะหน่วยงานกำกับ ทำหน้าที่รับหลักทรัพย์

ในส่วนของ FA หากวัดจากจำนวนที่นำหุ้นเข้าเทรดมากที่สุดในปีนี้ ได้แก่ “บ.แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์” “บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)” “บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย)” ครองอันดับหนึ่งร่วมกันด้านปริมาณ เพราะนำ หุ้นIPO เข้าเทรด รายละ 5 บริษัท เท่ากัน

หากพิจารณาเรื่องของคุณภาพในบรรดา 3 บริษัท ที่นำหุ้นเข้าเทรดมากสุดดังกล่าว พบว่า ผลงานของ “บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)” และ “บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย)” ถือว่าครองตำแหน่งรั้งท้ายสุดคู่กัน โดยมีจำนวนหุ้น ยังต่ำกว่าราคาจอง ถึง 2 บริษัท  ส่วนตำแหน่ง MVP ตกเป็นของ “บ.แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์” ที่มีจำนวนหุ้นราคาต่ำจองเพียง 1 บริษัทเท่านั้น ขึ้นแท่น FA ยอดเยี่ยมแห่งปีทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ

แต่หากจะให้พิจารณา FA ที่มีผลงานยอดแย่ที่สุดในปีนี้ คงต้องยกให้ “บล.เกียรตินาคินภัทร” นำบริษัทเข้าตลาดจำนวน 2 บริษัท และต่ำจอง ทั้ง 2 บริษัท ตั้งแต่ราคาวันแรกที่เข้าเทรด จนถึงราคา ณ สิ้นปี 65 ยังคงต่ำจอง
ตามด้วย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย” “บล.บัวหลวง” “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” นำ หุ้นIPO เข้าเทรด รายละ 1 บริษัท ราคาหุ้นต่ำจองตั้งแต่วันแรกที่เทรด จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถทำให้ “ราคาหุ้น” ขึ้นมาเหนือราคาเสนอขายได้  นี่..เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายชื่อ FA ที่นำบริษัทเข้ามาจดทะเบียนในตลาด เท่านั้น

               อยากฝากถึงนักลงทุนว่า หมดยุคหุ้นจองแจกผลตอบแทนงาม เพราะไม่ใช่ทุกตัวจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นก่อนจะเข้าลงทุนหุ้นจองจากนี้ไปต้องใช้สติอย่างมาก ไม่ควรผลีผลามรีบกระโจนเข้าลงทุน เพราะผลงานในอดีตของ FA ไม่ว่าจะดีแค่ไหน แต่ไม่สามารถการันตีผลงานในอนาคตได้ 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon