“มือปราบตัวร้ายตลาดทุน …เก่าไป ใหม่มา”

902


มิติหุ้น-
“ศักรินทร์ ร่วมรังษี จะอำลาตำแหน่ง รองเลขาธิการสายกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และ แต่งตั้ง “ธวัชชัย พิทยโสภณ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกฎหมาย ในตำแหน่ง รองเลขาธิการ ดูแลสายกฎหมายและสายบังคับใช้กฎหมาย มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 เป็นต้นไป

“ศักรินทร์” เริ่มงานสายงานกำกับ ที่ตลาดหลักทรัพย์ ตั้งแต่ปี 32 เรียกได้ว่าเป็นลูกหม้อดั้งเดิม และย้ายมาอยู่สายกำกับกับทางสำนักงานก.ล.ต. ในปี 57 ทำให้รอบด้านงานกำกับตลาดทุน

เขากล่าวว่า บทบาทงานกำกับของก.ล.ต.จะทำหน้าที่ดูแลใน 2 ส่วน 1.ดูแลตลาด(Market) และ 2.ดูแลผู้ลงทุน ไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรม

การที่เขาเคยทำงานสายกำกับในส่วนของSET มาก่อนทำให้เข้าใจงานกำกับต้นทาง และเมื่อมาทำงานก.ล.ต. ทำให้เข้าใจการทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายมากขึ้น ช่วยสร้างจุดเชื่อมโยงของงานกำกับให้พัฒนาแบบไร้รอยต่อ

“หนึ่งในเหตุที่ย้ายมาร่วมงานกับก.ล.ต. คือตอนที่อยู่SET เรามองว่ามันมีสิ่งที่ควรจะทำได้ แต่พอได้ย้ายมาอยู่กับก.ล.ต.จริง ทำให้เห็นได้เห็นภาพรวมมากขึ้น เพราะตอนที่อยู่SET เราเห็นภาพแค่ต้นน้ำ แต่เราจะไม่เห็นภาพกลางน้ำและปลายน้ำว่าเกิดอะไรขึ้น บางทีปัญหาสะดุดที่กลางน้ำก็มี มีการเมืองเข้ามาแทรก เป็นต้น” ศักรินทร์ กล่าว

ก่อนจะโบกมือลางานกำกับเพื่อไปพักผ่อน “ศักรินทร์”ได้ตอบคำถามที่ว่า หากจะให้ประเมินการทำหน้าที่กำกับดูแลตลาดทุนที่ผ่านมาของหน่วยงานกำกับมีความสมบูรณ์เพียงใด

ประเด็นนี้ ตอบได้ยาก เพราะโลกยุคใหม่เกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คงไม่สามารถบอกได้ว่า “สมบูรณ์ และดูแลได้ทุกเรื่อง เพราะการทำหน้าที่ของหน่วยงานกำกับต้องวิ่งตามสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ไปปิดกั้นใคร ต้องปล่อยให้ตลาดเป็นไปตามธรรมชาติ แล้วค่อยดูว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันเกินธรรมชาติไหม  โดยเข้าไปดูแลในแต่ละจุด ตามกรอบกฎหมายให้เครื่องมือในการดูแลมา ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎ การบังคับใช้กฎหมาย

ส่วนคำถามที่ว่า จะมีอะไรอยากฝากให้กับ คนใหม่ที่จะมารับหน้าที่แทนไหม  “ศักรินทร์” กล่าวว่า คงไม่มีอะไรต้องฝาก เพราะคนที่มาแทนมีความรู้ความสามารถตามสไตล์แล้วแต่ละคน ซึ่งคนที่จะขึ้นมาในระดับนี้ได้ ต้องมีวิธีคิด การจัดการได้ สิ่งที่จะมอบให้มีเพียงอย่างเดียวคือ กำลังใจมากกว่า และทำให้ดีที่สุดภายใต้หน้าที่และความสามารถ

ทีนี้มาดูประวัติ “ธวัชชัย พิทยโสภณ” ผู้ที่จะมารับไม้ต่อดูแลตลาดทุน เป็นอย่างไรกันบ้าง เรียกได้ว่าดีกรีไม่ธรรมดา สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ได้รับคุณวุฒิเนติบัณฑิตไทย เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ฝ่ายงานเลขาธิการ ฝ่ายกฎหมายและพัฒนา และฝ่ายพัฒนาบริษัท และผู้ช่วยเลขาธิการ สายกฎหมาย

“ธวัชชัย” นับเป็นลูกหม้อดั้งเดิม ก.ล.ต. ส่วนผลงานจะฟาดแค่ไหนต้องคอยชมจ้า

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon