ไช..ไช..ไช…โย…โย…โย…CHAYO

809

เปิดทำการวันแรกหลังเทศกาลตรุษจีนผ่านพ้นไป ประชากรเชื้อสายจีนส่วนใหญ่วันนี้ยังหยุดพักผ่อนกันตามอัธยาศัยเดินทางท่องเที่ยวกันอย่างสนุกสนาน  ส่วนประชากรเชื้อสายไทยก็ปฏิบัติหน้าที่ทำงานกันอย่างปกติ

สำหรับนักลงทุนทั้งเชื้อสายไทยและเชื้อสายจีนต่างก็เดินหน้าสรรหาหุ้นพื้นฐานดีลงทุนต่อยอดเงินสร้างผลกำไรกันต่อไป วันนี้เจ๊เรย์มีหุ้นพื้นฐานดีที่ยังไปได้ไม่ไกลหากเทียบกับปัจจัยพื้นฐานที่ดีเลิศ ตัวนั้นคือ CHAYO หลังสัญญาณแบงก์ตั้งสำรองไตรมาส 4/2565 อ่วม ทำให้ CHAYO ที่ดำเนินธุรกิจบริหารหนี้เสียได้รับอานิสงส์ทางตรง และผลงานได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ไตรมาส 3/2565 และไตรมาส 4/2565 เป็นต้นไปจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับกำไรของ CHAYO ที่จะพุ่งขึ้นไม่หยุด

สังเกตจากพอร์ตบริหารหนี้เสียปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นมือระวิง โดยภาพรวมธุรกิจบริหารหนี้ในปี 2565 ประสบความสำเร็จ บริษัทมีการประมูลซื้อและการได้มาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL & NPA) ในปี 2565 กว่า 12,436 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ณ สิ้นปี 2565 CHAYO และ Chayo JV บริหารหนี้ อยู่ที่ประมาณ 84,000 ล้านบาท

อีกทั้งบริษัทประเมินว่าในปี 2566 สถาบันการเงินทั้ง Bank และ Non-Bank จะมีการทยอยขายหนี้ออกมาอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน คาดว่าจะสนับสนุนพอร์ต CHAYO ทะลุ 1 แสนล้านบาทภายใน 1-2 ปีจากนี้ โดยมีรายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 20-25% ต่อปี โดยผู้บริหารมองว่าปัจจัยสำคัญในการเติบโตมาจากการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพมาบริหารทั้งหนี้ที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน

ส่องปี 2566 คาดจะใช้เงินลงทุนในการซื้อหนี้มาบริหารประมาณ 1,500–2,000 ล้านบาท (รวม Chayo JV) ไม่รวมแผนการร่วมทุน (JV) กับธนาคารพาณิชย์อีกหลายแห่ง เจ๊เรย์ประเมินว่าแบงก์ขนาดใหญ่ในประเทศทุกแห่ง อนาคตอันใกล้นี้ CHAYO เข้าถึงได้หมดแน่นอน และรายย่อยในตลาดอีกหลายแห่งเช่นกัน ทราบแล้วเปลี่ยน….พื้นฐานดีขนาดนี้จะอดใจไหวได้จะไดดดดด เดี่ยวจะหาว่าเจีเรย์ไม่บอกกกกกกก

 

Facebook : https://www.facebook.com/Raymitihoon/