BJC ท่องเที่ยวดันยอดขายพุ่ง หุ้น Laggard น่าสะสม

110

 

มิติหุ้น-บล.ทรีนีตี้  เปิดเผยว่า คาด BJC ประกาศกำไร Q4/65 ที่ 1,603 ล้านบาท +15.9% YoY, +71.9% QoQ จากรายได้ที่ฟื้นตัวในกลุ่มบรรจุภัณฑ์ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค BIGC และรายได้ค่าเช่า โดย Q4/65 คาดรายได้รวมอยู่ที่ 39,142 ล้านบาท +4.9% YoY

เนื่องจาก 1. การเพิ่มขึ้นของยอดขายขวดแก้วและขวดอลูมิเนียมในกลุ่มบรรจุภัณฑ์ ,2.ยอดขายอาหารสดและอาหารแห้งที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และ 3.ยอดขายจากสาขาใหม่ และ SSSG (2.2%) เนื่องจากเป็นช่วง High Season รวมถึงการกลับมาของนักท่องเที่ยว และเป็นช่วงจัดเทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ

อย่างไรก็ดี ด้านค่าใช้จ่ายคาดปรับตัวสูงขึ้นในสัดส่วนที่มากกว่ายอดขายเมื่อเปรียบเทียบ YoY เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นตามค่าเงินเฟ้อ แต่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่น้อยกว่ายอดขายเมื่อเปรียบเทียบ QoQ จากค่าต้นทุนที่ลดลงตามค่าเงินเฟ้อ

สำหรับรายได้ค่าเช่าคาดฟื้นตัว YoY จากการให้ Discount ที่ลดลง รวมถึงการเพิ่มขึ้นของ occupancy rate (88.2% -88.4%) และคาด SG&A/Sales อยู่ที่ 20.0% เพิ่มขึ้นจาก 19.8% ช่วง Q4/64 จากค่าใช้จ่ายด้าน utilities และการทำ marketing campaign ลดลง QoQ จากการควบคุมค่าไฟของ Hypermarket ได้ดียิ่งขึ้น

ดังนั้นปี 65 คาดกำไรเติบโตเกิน 10% จาก SSSG และ สาขาใหม่ของ BIGC รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ที่ฟื้นตัวอย่างโดดเด่น โดยปัจจัยบวกหลักๆ ได้แก่การกลับมาของนักท่องเที่ยวที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับ BIGC ในสาขาที่อยู่ในจังหวัดท่องเที่ยว และการปรับกลยุทธ์ไปเน้น product sales mix ที่มี margin สูง ทั้งนี้ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นเป็นประเด็นลบที่ต้องติดตามทั้งนี้บริษัทได้มีการติดแผง solar cell เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แล้ว

โดยฝ่ายวิจัยมองว่าราคาของ BJC ยัง laggard เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มอย่าง CPALL และ MAKRO และ มองว่าเป็นโอกาสในการสะสมที่ดี ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยอาจจะมีการปรับราคาเป้าหมายขึ้นหลังจากการประกาศงบ Q4/65  แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายที่ 40 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon