BAY ลุยขยายธุรกิจสู่ตปท. หนุนรายได้พุ่ง-สินเชื่อโต 3.5%

108

มิติหุ้น – นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือBAY เปิดเผยว่า ในปี66 กรุงศรีตั้งเป้าในการสร้างรายได้สุทธิจากการดำเนินงานธุรกิจในอาเซียนให้เป็น 10% จากปี 65 อยู่ที่ 6% โดยกรุงศรีจะขยายธุรกิจไปในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ได้แก่ อินเดีย เวียดนาม ลาว

อย่างไรก็ตามทางกรุงศรีได้เดินหน้าเข้าลงทุนพัฒนาด้านดิจิทัลและนวัตกรรมต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจ โดยสนับสนุนการเชื่อมโยงในอาเซียนเป็นวงกว้าง เพื่อส่งเสริมการชำระเงิน และการโอนเงินข้ามประเทศ หลังรัฐบาลกลาง (CBDC) เปิดโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งจะเปลี่ยนอนาคตของการชำระเงินของประชาชนและภาคธุรกิจเป็นดิจิทัล

ขณะเดียวกันทางกรุงศรียังได้วางแผนเข้าร่วมการลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการดำเนินงานของธนาคารภายในปี 73 ด้วยการสนับสนุนให้ลูกค้าธุรกิจและรายย่อย ดำเนินงานตามแนวทาง ESG รวมถึงเข้าสนับสนุนภาคธุรกิจ ด้วยการเพิ่มเงินสนับสนุนจำนวน 50,000-100,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงาน เช่น โครงการพลังงานทดแทนต่างๆ จุดชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถ EV เป็นต้น

สำหรับเป้าหมายเติบโตทางการเงินในปี 66 กรุงศรีตั้งเป้าเงินให้สินเชื่อจะเติบโต 3.5% เมื่อเทียบกับปี65 ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) จะเติบโต 3.5%, คาดว่ารายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย (Non-Interest Income) จะอยู่ระดับเดียวกับปี 65 และอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL Ratio) 2.5-2.6% รวมถึงค่าใช้จ่ายที่มิใช่ดอกเบี้ยต่อรายได้รวม (Cost to Income Ratio) จะเติบโต 40-45% (Mid-40s)

ส่วนเศรษฐกิจโลก กรุงศรีมองว่าเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว หลังอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง และมองว่าทางจีนยังเปิดประเทศไม่ชัดเจนนัก อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้นเร็ว โดยประมาณการเติบโตที่ 3.6% จากอุปสงค์ภายในประเทศ และภาคท่องเที่ยวฟื้นตัว หลังคาดว่าในปี 66 จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มถึง 28 ล้านคน รวมถึงเงินลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้ามา

นอกจากนี้ กรุงศรียังไม่มีแผนเข้า JV กับบริษัทบริหารหนี้เสีย เนื่องจากกรุงศรี มองว่าหนี้เสียของกรุงศรีอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงยังสามารถบริหารจัดการหนี้เสียได้ ส่วน Virtual Bank กรุงศรียังคงอยู่ระหว่างศึกษา และยังไม่มีความสนใจ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon