SC Asset x Bangkok Design Week 2023 ชวนสัมผัสวิถีชีวิต เปิดประสบการณ์ในย่าน ‘วงเวียนใหญ่ – ตลาดพลู’ ผ่าน Reference Sathorn-Wongwianyai

111

มิติหุ้น – นางสาว โฉมชฎา กุลดิลก หัวหน้าสายงานกลยุทธ์แบรนด์และสื่อสารองค์กร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “เราเชื่อว่า ‘เมือง’ เป็นสิ่งที่เต็มไปด้วยผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียไม่ว่าจะเป็นผู้อยู่อาศัยในเมือง เอกชน รัฐบาล หากไม่มีการออกแบบร่วมกัน ไม่มีกฎระเบียบร่วมกัน เมืองของเราก็อาจไม่เป็นระเบียบ แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราร่วมกันออกแบบ เมืองก็จะเป็นเมืองที่ทุกคนได้รับประโยชน์ร่วมกัน เราอยากแสดงจุดยืนว่าเราให้ความสำคัญกับสิ่งนี้

เราเองในมุมของคนทำแบรนด์ ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ งาน Bangkok Design Week 2023 จึงเป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่นอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนหันมาร่วมมือร่วมใจกันพัฒนากรุงเทพฯ ให้ดียิ่งขึ้นในวันข้างหน้าอีกด้วย และ ด้วยธีมงาน ในปีนี้คือ Urban ‘NICE’ zation เมือง-มิตร-ดี’ โจทย์หลักของการออกแบบกรุงเทพจึงเป็นการออกแบบเพื่อตอบคำถามที่ท้าทาย ว่าการออกแบบ ‘ทำเมืองให้ดีขึ้น’ อย่างไร เอสซี เองซึ่งเป็นบริษัท Developer สร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้คน จึงไม่ลังเลที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน”

ผศ.ดร. ณัฐวุฒิ อัศวโกวิทวงศ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า “เรามองเห็น Asset เดิมของพื้นที่ในย่าน วงเวียนใหญ่-ตลาดพลู ที่มีอุตสาหกรรมดั้งเดิมที่ไม่ถูกการรับรู้ เป็นเรื่องวิถีชีวิตธรรมดา และพอเมืองเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน ความธรรมดาสำหรับคนวัย 50-60 ได้กลายมาเป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดาของคนรุ่นใหม่ เช่น การเชิดสิงโต หรือกิจกรรมทางวัฒนธรรมอื่นๆ  โดยเฉพาะคนที่เข้ามาอยู่ใหม่ อาจจะไม่รู้จักเลยว่าแต่เดิมมันก่อร่างสร้างรูปมาอย่างไร

ที่นี่เป็นย่านที่มีทุนวัฒนธรรมที่เข้มข้นอยู่เดิม และมีเรื่องของประสบการณ์ความเชี่ยวชาญงานคราฟท์อยู่เดิม ให้เกิดการร่วมจินตนาการหรือความทรงจำของคนที่อยู่ย่านนี้มานาน ให้เขาอยากเผยพื้นที่ให้คนใหม่ๆ ได้ให้งาน Bangkok Design Week 2023 เป็นพื้นที่ที่ให้ความเข้าใจระหว่างคนใหม่ กับคนเก่า และใช้งานดีไซน์เป็นตัวสร้างเนื้อหาให้เกิดการชำเรืองดูกันและกัน ให้เข้าใจกันมากขึ้น”

กิจกรรมที่ทุกคนจะได้พบในงาน Bangkok Design Week 2023 ที่เรฟเฟอเรนซ์ สาทร-วงเวียนใหญ่’ ได้แก่
1.นิทรรศการ ‘ถลกหนัง THE MAKER อยู่อย่างย่านเจริญรัถ’
พบกับวิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์ของย่านวงเวียนใหญ่ สู่การพัฒนาเป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมผสมผสานเรื่องราวของสินค้าและงานฝีมือในย่านเจริญรัถ นำมาสู่การถ่ายทอดและการจัดวางในพื้นที่ห้องตัวอย่างของ The Reference Condominium

2.กิจกรรมสร้าง Reference NFT by FREE CITYกิจกรรมการสร้าง NFTs ย่านวงเวียนใหญ่กับ SC Asset เพื่อรับสิทธิพิเศษร่วมกับกิจกรรมในงาน เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจภายในย่าน และเป็นตัวอย่างของการผสมผสานนวัตกรรม Blockchain ให้เข้าถึงผู้ประกอบการรายย่อยและกลุ่มลูกค้าทั่วไป

3.เวิร์กช็อป ‘ถลกหนัง LABRADOR’ร่วมworkshop งานหนังคือ ถาดหนัง recycle ที่ทั้งรักโลกและบ่งบอกถึง life style product จากแบรนด์เครื่องหนัง LABRADOR

4.กิจกรรมฉายหนังสารคดี หนังพากษ์สด สนุกสนานไปกับหนังสารคดีดีกรีรางวัล Special Jury Prize – Independent Film Festival of Boston เรื่อง ‘The World Before Your Feet’ จาก Doc Club ให้ทุกคนได้กลับมาทำความรู้จักเมืองที่ตัวเองอยู่อีกครั้ง

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมมากมายในย่านตลาดพลู โดยสารด้วย ‘เจอนี่’ รถกะป๊อ by SC ASSET ที่จะพาคุณร่วมค้นพบการพลิกโฉมตลาดพลูผ่าน Human Interaction เปิดพื้นที่จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้คนต่างวัยได้มาพบปะสร้างบทสนทนาร่วมกันมาร่วมสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็น ‘เมือง – มิตร – ดี’ สำหรับทุกคนใน #BKKD W2023 โดยจะมีการจัดงานพร้อมกันถึง 9 ย่านหลักทั่วกรุงเทพฯ และ มีโปรแกรมงานออกแบบให้รับชมกว่า 530 งาน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoo