TRUE หลังควบรวม สวยไม่เท่าADVANC โบรกแนะ “ถือ”

395

มิติหุ้น-TRUE โดยบล.พาย ระบุว่า หลังจากดีลควบรวมสำเร็จ แนะนำ “ถือ” มูลค่าพื้นฐาน 7.90 บาท โดยเชื่อว่าการควบรวมบริษัทจะก่อให้เกิดการประหยัดต้นทุนและประโยชน์ร่วมในระยะยาว และUpside ค่อนข้างจำกัดในระยะสั้น คาดปี 66 จะมีผลขาดทุน 153 ลบ. จะเริ่มทำกำไรในปี 67 แต่มีDownside risk เพิ่มเติมจากงบลงทุนที่สูงขึ้นช่วง 2-3 ปี ข้างหน้า

ทั้งนี้ เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันในแง่ของคุณภาพเครือข่ายเอาไว้ โดยเฉพาะในช่วงที่การประมูลคลื่น 3500MHz ใกล้เข้ามา ซึ่งนับเป็นคลื่นที่สำคัญในยุค 5G ด้วยเหตุนี้เราจึงยังคงเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มโทรคมนาคมไทย แนะซื้อ มูลค่าพื้นฐานที่ 236 บาท

คาดUpside จำกัด และ Downside risk เพิ่มเติม
บริษัทยังไม่ได้ประกาศรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการเยียวยา แต่ได้แยกแบรนด์ TRUE และDTAC ออกจากกันอยู่ หนึ่งในข้อดีสำคัญคือการที่ทั้ง 2 แบรนด์สามารถแชร์เครือข่ายกันได้ เช่น DTAC ไม่มีใบอนุญาต 2600MHz ก่อนการควบบริษัทจะสามารถเข้าถึงคลื่น 2600MHz ของTRUE  และให้บริการ 5G ได้

ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าบริษัทจะมี Upside ในแง่ของการประหยัดต้นทุนและประโยชน์ร่วมที่จำกัดในระยะสั้น เมื่ออิงการวิเคราะห์ของเรากรณีดีลควบบริษัทโทรคมนาคมดีลอื่นในเอเชีย เช่น Indosat Ooredoo Hutchinson และ Vodafine Idea ก็พบว่า EBITDA margin ไม่ได้ปรับดีขึ้นทันทีหลังควบรวม

เรามองว่าTRUE จะเผชิญกับdownside risk จากการลงทุนเพิ่มเติมในคลื่น 3500MHz ที่คาดว่าจะจัดประมูลขึ้นในช่วงปี 66-67 ทั้งนี้ การประมูลคลื่น 5G ของ 2600MHz และ 700 MHz ได้ทำให้ต้นทุนการขาย ของอุตสาหกรรมเชิงสัดส่วนต่อรายได้เครือข่ายมือถือนั้นก้าวกระโดด จาก 26.5% ในQ1/63 เป็น 44.9% ในQ3/65

แนะนำ “ถือ” มูลค่าพื้นฐาน 7.90 บาท
คำแนะนำถือและมูลค่าพื้นฐานของเราสะท้อนขีดความสามารถในการแข่งขันของTRUE ที่น้อยกว่า ADVANC โดยเรายังชอบ ADVANC มากกว่าเพราะมีงบดุล ศักยภาพการทำกำไร กระแสเงินสดเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในอนาคตที่ดีกว่า และมีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลน่าดึงดูดมากกว่า

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/