KBANK แกร่งสุดในกลุ่ม ไม่สะเทือนSVBล้ม

386

มิติหุ้น – SVB ล้มละลาย “ธีระชัย”ยืนยันแบงก์ไทยไม่สะเทือน โบรกยกให้ KBANK เด่นหลังตั้งรองสูงที่สุด แถมราคาต่ำบุ๊ก เคาะเป้า 187บ.

จากกรณีSilicon Valley Bankในสหรัฐล้มละลายนั้น ด้าน”ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” อดีต รมว.คลัง ระบุว่า SVB
ซึ่งเป็นธนาคารท้องถิ่นและปล่อยกู้ให้กับกลุ่ม สตาร์ท อัพ เข้าสู่ภาวะล้มลายจากปัญหาขาดสภาพคล่องจากการแห่ถอนเงินของผู้ฝากเงินเฉพาะกลุ่มและลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นให้ถูกสั่งปิดกิจการในที่สุด

“SVBล้มละลาย

ไม่รุกลามในแบงก์ใหญ่”

ประกอบกับ SVB ไม่มีการประกันความเสี่ยงจากการลงทุนในตราสารหนี้เหมือนธนาคารขนาดใหญ่ในสถานการณ์ขาดทุนจากการขายบอนด์ ในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นเช่นนี้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะไม่รุกลาม ไปแบงก์ขนาดใหญ่ของสหรัฐรวมถึงกลุ่มธนาคารพาณิชย์ของไทยยังคงมีความแข็งแกร่ง

ดังนั้นหากประเมินกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยซึ่งถือว่าบริหารความเสี่ยงได้ดีรวมถึงทางการไม่ได้ควบคุมดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำจนเกินไปทำให้โอกาสจะเกิดปัญหาเช่นเดียวกับ SVB จึงน้อยมาก

“KBANKเด่นสุด

ตั้งสำรองสูงสุด”

ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่น่าสนใจที่สุดคือ KBANK โดยบล.หยวนต้าระบุว่า จัดเป็นแบงก์ที่ตั้งสำรองสูงสุดจึงมั่นใจปี 66จะเป็นแบงก์ที่มีการเติบโตของรายได้ที่โดดเด่น คาดกำไรสุทธิปีนี้ที่ 48,187 ลบ.โต 34.7% และ Q1 จะฟื้นตัวเด่นสุดด้วย แนะ “ซื้อ” เป้า 187บ.ราคายังต่ำบุ๊กที่ 0.7 เท่า

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon