ราคาทองร้อนระอุ! สวนวิกฤตแบงก์ล่ม

792

ทำไมยิ่งวิกฤตเท่าไหร่ ทองยิ่งราคาแพง? น่าจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยมาโดยตลอดว่าทำไมช่วงเกิดวิกฤต ราคาทองถึงพุ่งสวนทาง นั่นก็เพราะทองคำเป็น “สินทรัพย์ปลอดภัย” (safe haven asset) ที่มีความผันผวนต่ำ มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนน้อย เมื่อเกิดวิกฤตินักลงทุนและผู้ซื้อรายย่อยจะย้ายเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งส่วนใหญ่คือทอง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มูลค่าของทอง มักจะแปรผันไปในทิศทางตรงข้ามกับหุ้น

ราคาทองพุ่งสูงรอบ 1 ปี

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำพุ่งสูงในรอบ 1 ปี โดยราคาทองคำ ณ วันที่ 16 มี.ค.66 พุ่งขึ้น 200 บาท ดันราคาทองแท่งขึ้นเป็นบาทละ 3.12 หมื่นบาท และทองรูปพรรณเป็นบาทละ 3.17 หมื่นบาท รับปัจจัยแบงก์สหรัฐฯ ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้ผู้คนแห่ลงทุนทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและมั่นคงเป็นจำนวนมาก พร้อมมองว่าหากปัจจัยเรื่องแบงก์สหรัฐฯ ยังไม่ยุติรวมถึง FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้ราคาทองคำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

โดยในวันที่ 17 มี.ค.66 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสัปดาห์ ราคาทองคำแท่งย่อลงมาที่บาทละ 3.11 หมื่นบาท และทองรูปพรรณบาทละ 3.05 หมื่นบาท สืบเนื่องมาจากการคลี่คลายปัญหาภาคการเงินของธนาคาร SVB โดยทางการสหรัฐฯ ได้เข้าช่วยเหลือจ่ายเงินคืนผู้ฝากทุกรายเต็มจำนวน และจัดตั้ง Bank Term Funding Program เพื่อปล่อยสภาพคล่องให้แก่ระบบธนาคาร รวมถึงธนาคารเครดิต สวิส ที่แบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ให้ความช่วยเหลือโดยปล่อยกู้วงเงิน 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ช่วงผ่านมา

 

มุมมองช่างทอง

ด้านนายบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออสสิริส จำกัด มองแนวโน้มราคาทองในปี 66 ไปในทิศทางเดียวกับนายกสมาคมค้าทองคำ ซึ่งราคาทองจะเพิ่มขึ้นอีกจากปัจจัย FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% ทำให้นักลงทุนหันไปซื้อสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทองคำซึ่งเป็นที่นิยมและมีความมั่นคงสูง บริษัทฯ จึงมองว่าเป็นโอกาสดีต่อธุรกิจทองคำของบริษัทฯ ผลักดันให้รายได้เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

ธ.กลางทั่วโลกแห่ซื้อทองคำ

ขณะเดียวกันทางธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้เพิ่มปริมาณทองคำสำรองขึ้น 30% จาก 4.9 ล้านออนซ์ในเดือนธ.ค. 65 เป็น 6.4 ล้านออนซ์ หรือ 199 ตัน ในเดือนม.ค.66 ส่งผลให้มูลค่ารวมของทองคำแท่งณ สิ้นเดือนม.ค.66 อยู่ที่ 4.5 พันล้านดอลลาร์

เช่นเดียวกับธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มถือครองทองคำแท่งเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ซื้อรายย่อยแห่ซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายคริสชัน โกพอล นักวิเคราะห์ของ World Gold Council หรือ WGC ออกมาให้ข้อมูลว่า ธนาคารทั่วโลกต่างก็หันมาสำรองทองคำ เพราะเชื่อว่าทองคำจะยังคงมีมูลค่าท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบาก นอกจากนี้ทองคำยังช่วยให้ธนาคารกลางสามารถกระจายความเสี่ยงที่นอกเหนือไปจากสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและดอลลาร์ โดยข้อมูลจากสภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่า ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อทองคำเป็นทุนสำรองในปี 65 รวมกันมากถึง 1,136 ตัน คิดเป็นมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นมูลค่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2510

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon