“FORTH” ถึงเวลาติดปีก ผุดโปรเจกต์-ปั๊มกำไรพันล.

1356

FORTH หรือ บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น วางหมากธุรกิจปี 2566 บริษัทจะขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากเดินหน้าต่อยอดธุรกิจเดิมของบริษัทไปสู่ธุรกิจใหม่ในอนาคตข้างหน้า พร้อมเร่งเครื่องพัฒนากลุ่มธุรกิจของบริษัทให้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงเข้าร่วมงานประมูลเพิ่มมากขึ้น เพื่อหวังคว้างานใหม่ต่อเนื่อง ประกอบกับมีงานผลิตที่ทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นแรงหนุนสำคัญต่อบริษัท ส่งผลให้บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างกำไรสุทธิแตะระดับ 1,000 ล้านบาทได้

ปักธงรายได้EMSแตะ5.4พันลบ.

สำหรับกลุ่มธุรกิจของบริษัท แบ่งได้ 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจอีเอ็มเอส (EMS Business) ที่ดำเนินการด้านการรับจ้าง ผลิตประกอบแผงวรจร และอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบของการรับเหมา ผลิตให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงมีบริการให้คำปรึกษา และออกแบบร่วมกับลูกค้าที่ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือสร้างโซลูชั่น

ซึ่งล่าสุดบริษัทได้รับงานต่อเนื่องจากธุรกิจของบริษัทเอง ที่ผลิตกำไลข้อเท้าอีเล็กทรอนิกส์ (EM) จำนวน 30,000 ตัว มีมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท รวมถึงงานผลิตตู้เต่าบิน ที่ในปี 2566 บริษัทมีแผนที่จะติดตั้งเพิ่มราว 5,000 ตู้

อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้ารายได้ในธุรกิจ EMS ที่ 5,300 – 5,400 ล้านบาท จากปี 65 ที่บริษัทมีรายได้จากธุรกิจ EMS กว่า 4,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมองว่างานรับจ้างผลิตให้กับลูกค้า (บริษัทอื่น) ยังคงเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยบริษัทวางแผนที่จะค้นหาลูกค้ารายใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ

ทุ่มงบเข้าประมูลกว่า6พันลบ.

ส่วน ธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรซ์ โซลูชั่น (Enterprise Solutions Business) ที่ประกอบธุรกิจด้านการจัดหาซื้อ จัดหาจำหน่ายอุปกรณ์โทรคมนาคม อุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ และให้บริการด้านการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงระบบสื่อสารแบบครบวงจร ที่ครอบคลุมตั้งแต่งานสำรวจพื้นที่, งานออกแบบ, งานติดตั้งวางระบบ และงานปรับปรุงบำรุงรักษาต่างๆ

ในปัจจุบันบริษัทมี Backlog กว่า 1,600 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรูรายได้ในปี 2566 โดยหลักๆ งานที่จะทยอยรับรู้ คือกำไรข้อเท้า และงานต่อเนื่องของระบบสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้า หรือว่างานปกครองก็ตาม

อีกทั้งในปี 2566 บริษัทวางแผนที่จะเข้าร่วมประมูลงานเพิ่มอีก โดยบริษัทวางงบเข้าประมูลไว้ประมาณ 6,000 – 7,000 ล้านบาทอีกด้วย

ปั๊มยอดขายโตทะลุ3พันลบ.

ขณะที่ ธุรกิจสมาร์ท เซอร์วิส (Smart Services Business) ดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการระบบเต็มเงิน รับชำระเงิน ธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้อัตโนมัติ และเคาน์เตอร์เซอร์วิส ตลอดจนบริการทางการเงินแบบครบวงจร การจัดจำหน่ายที่ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าพร้อมระบบชำระเงิน รวมถึงให้บริการจำหน่ายสินค้า เครื่องดื่มบรรจุขวด และเครื่องดื่มประเภทชงสด ผ่านตู้ออนไลน์อัตโนมัติ

ทั้งนี้ในปี 2566 บริษัทได้วางแผนติดตั้ง “ตู้เต่าบิน” เพิ่มขึ้นอีกราว 5,000 ตู้ โดยบริษัทมั่นใจว่าสามารถทำได้แน่นอน เนื่องจากบริษัทมองเห็นถึงกระแสตอบรับค่อนข้างดีในปี 2565 รวมถึงระบบตู้เต่าบินนั้น มีความสเถียรภาพมากขึ้น และบริษัทได้นำ AI มาช่วยในการคำนวณวัตถุดิบภายในตู้ อีกทั้งบริษัทวางงบการตลาดราว 100 ล้านบาท เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายในปี 2566 ได้มากกว่า 3,000 ล้านบาท

ลุยสร้างโปรเจกต์ใหม่

ส่วนตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “GINKA Charge Point” ที่เปิดตัวไม่นานมานี้ ทางบริษัทได้วางแผนที่จะเข้าติดตั้งตู้ชาร์จ GINKA ถึง 5,000 จุด โดยจะเริ่มทยอยติดตั้งในสถานที่ ที่มีการติดตั้งตู้เต่าบินก่อน ได้แก่ อาคารสำนักงาน, ห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม, โรงพยาบาล, ลานเช่าจอดรถ, ร้านอาหาร เป็นต้น

ส่งผลให้บริษัทมองเห็นถึงโอกาสที่จะขยายธุรกิจสู่ “ตู้ขายก๋วยเตี๋ยวอัตโนมัติ” ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะผลิตตู้ขายก๋วยเตี๋ยวอัตโนมัติ โดยในปัจจุบันอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา (R&D) คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนา เพื่อผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายใน 2 ปี (2566-2567) ถึงจะพร้อมให้บริการ

ดันบ.ลูกเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

พร้อมกันนี้ บริษัทมีแผนนำ บริษัท ฟอร์ท อีเอ็มเอส จำกัด ที่ประกอบธุรกิจ ในกลุ่มธุรกิจอีเอ็มเอส ของบริษัท เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ให้กับทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงเดือน มิ.ย.66 นี้

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการ เปลี่ยนชื่อ บริษัท ฟอร์ท เวรดิ้ง จำกัด ที่เป็นผู้ให้บริการตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติเต่าบิน เป็นชื่อ บริษัท ฟอร์ท เบฟเวอเรจ จำกัดเนื่องจากมีแผนขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยคาดว่าจะขยายตู้เต่าบินไปยังสิงคโปร์, มาเลเซีย ในช่วง Q2/66 และขยายเข้าสู่อินโดนีเซียในช่วง Q3/66 ขณะเดียวกันมีแผนนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคาดว่าบริษัทจะยื่นไฟลิ่งต่อก.ล.ต. ในช่วง Q3/66

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon