7 หุ้นเด่น รับกระแส Wellness งัดตลาดร่วง

2009

จากปัญหาการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ที่เร็ว แรง และต่อเนื่อง จนสู่ระดับ 4.75 – 5.00% ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ขณะที่กำลังกังวลว่า FED จะขึ้นหรือชะลอการขึ้นดอกเบี้ย วิกฤตก็มาแบบไม่ทันตั้งตัว จนเกิดสถานการณ์ Bank run ขึ้นในสหรัฐฯ ส่งผลให้ธนาคาร SVB ล้ม สร้างความวิตกกังวลทั่วโลก ทำให้ตลาดดัชนีต่างๆ ร่วงล่นกันเป็นแถบๆ รวมถึงตลาดหุ้นไทย

โดยล่าสุด นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ในเวลาที่ราคาหุ้นลงมาต่ำถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะเข้ามาเก็บ โดยแนะให้ถือระยะยาวมากกว่า เนื่องจากตลาดยังมีความไม่แน่นอนว่าจะเกิดอะไรขึ้น มองว่าไทยยังสามารถเป็นหลุมหลบภัยได้คาดว่า Fund Flow จะเริ่มไหลกลับเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งอุตสาหกรรมที่โดดเด่นคงหนี้ไม่พ้นภาคการท่องเที่ยว

แต่ทั้งนี้หลังสถานการณ์โควิด-19 ไม่เพียงแต่ทำให้ภาคการท่องเที่ยวเติบโตขึ้นเท่านั้น ยังส่งผลให้คนหันมาใส่ใจทางด้านสุขภาพมากขึ้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้ไทยสามารถแข่งขันในเวทีระดับโลกได้สำหรับกระแส Wellness หรือ สุขภาพ ที่กำลังมา

โดยทางด้าน มหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกินส์ จากสหรัฐฯ ได้จัดอันดับให้ไทยเป็นประเทศที่มีความมั่นคงในระบบสาธารณสุขอันดับ 6 ของโลก และสถาบันโกลบอลเวลเนส (GWI) ยกให้กรุงเทพเป็นอันดับ 1 จาก 150 เมือง ที่เหมาะกับการทำงานขณะท่องเที่ยว รวมถึงไทยยังติดอันดับ 5 ของประเทศที่น่าใช้ชีวิตหลังเกษียณ พร้อมกับมองว่ากลุ่ม Wellness  เป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีความผันผวนน้อย และมีโอกาสจะเติบโตได้ดีในอนาคต จึงแนะ 7 หุ้นเด่น กลุ่ม Wellness ดังนี้

 

PTT ธุรกิจใหม่ ความหวังใหม่
ผลักดันให้ “Life Science” เป็นธุรกิจหลักตัวใหม่ของกลุ่ม โดยตั้งบริษัทย่อย “Innobic” ลงทุนในธุรกิจใหม่โดยเฉพาะยาและเภสัชกรรม ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่เข้าไปลงทุนคือ “โมเลกุลมณีแดง (RED-GEMs)” ที่ช่วยปกป้องดีเอ็นเอและลดความแก่ชรา ผ่านการวิจัยร่วมกับจุฬาฯ  ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการทดสอบ หากสำเร็จจะจัดจำหน่ายผ่าน PTT เท่านั้น ราคาเป้าหมาย 39 บาท

 

SPA เพื่อความผ่อนคลาย
เสริมภาพลักษณ์ Wellness ระดับ Premium ขึ้น ด้วยการเปิด Sleep Clinic เพื่อเติบโตจาก Medical Cannabis ให้คำปรึกษาและเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ มีแบรนด์ที่ครอบคลุมทุกตลาดตั้งแต่ low-high end และ Service ที่หลากหลายตั้งแต่ โรงแรมบริการนวด, Onsen, Skincare, Stretch me และผลิตภัณฑ์สปาต่างๆ ราคาเป้าหมาย 12.5 บาท

 

AWC ห่วงใย Work-Life balance
โครงการใหม่ๆ ที่ให้ความสำคัญของ Work-Life balance เข้าด้วยกัน เชื่อมการทำงานและชีวิตปกติให้มีความสะดวกสบาย มีความสุขมากขึ้น อาทิ โครงการ Co-Living Collective: Empower Future และสร้าง Ecosystem ที่เชื่อม Office-Home-Hotel-Retail เข้าด้วยกัน ภายใต้ Application “AWC Infinite Lifestyle (AWI)” ราคาเป้าหมาย 5.9 บาท

 

TU อาหารเสริมเพิ่มคุณค่า
อยู่ในช่วงพัฒนาอาหารให้ตอบโจทย์ด้านสุขภาพมากขึ้น โดยจับมือกับ InterPharma (วิตามิน) กับ Thaibev (เครื่องดื่มวิตามิน) เพื่อพัฒนาอาหารที่มีมูลค่ามากขึ้น อาทิ อาหารเพื่อสุขภาพ ภายใต้หลักการ BeautyFitt อย่างแบรนด์ SEALECT รวมถึงไลน์อาหารเสริมอย่าง ZEAvita (วิตามินเสริม คอลลาเจน โปรไบโอติก) แม้ทั้งสองอย่างยังมีสัดส่วนไม่มากนัก เพียง 5% แต่มีแนวโน้มเติบโตสูง ราคาเป้าหมาย 25 บาท

 

BDMS ผู้นำในธุรกิจ Wellness
ตัวธุรกิจหลักยังคงเป็น Wellness แต่ต่อยอดให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เน้น สุขภาพ มากขึ้น อาทิ โครงการ “Silver Wellness & Residence Project” รวมถึงประชากรไทยที่เป็นสังคมผู้อายุประกอบกับอุปสงค์ชาวต่างชาติ จะช่วยผลักดันให้โครงการเหล่านี้ขยายตัวได้ดีในอนาคต ขณะที่โครงการที่ลงทุนไปในอดีตอย่าง “Movenpick BDMS Wellness Resort” ที่เริ่มส่งผลบวกต่อรายได้ของบริษัทเช่นกัน ราคาเป้าหมาย 35 บาท

 

MEGA รายได้และกำไรเติบโตสู่ฐานใหม่
กว่า 80% ของ EBITDA มาจากธุรกิจขายยารักษาโรค ยาสามัญฯ และวิตามิน เติบโตไปกับสังคมผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อ (NCD) รวมถึงได้รับประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า และต้นทุนวัตถุดิบที่ถูกลงในสินค้าคงคลัง ทั้งนี้ยังเติบโตจากการลงทุนที่อินโดนีเซีย คาดเป้ารายได้และกำไร โตเป็น 2 เท่าภายในปี 68 ราคาเป้าหมาย 58.25 บาท

 

SAPPE พัฒนาสินค้าเครื่องดื่ม มุ่งสู่ Healthy Drinks
เครื่องดื่ม Functional Drinks เติบโตจากการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ในกลุ่ม Healthy Drinks ต่อเนื่อง มาพร้อมกับเครื่องดื่มที่มีประโยชน์และรสชาติที่ถูกใจ ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้นทั่วโลก ซึ่งผลประกอบการเติบโตจากการขยายตลาดส่งออกกว่า 90 ประเทศทั่วโลก คาดกำไรปีนี้จะทำนิวไฮ นับตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์มา ราคาเป้าหมาย 61 บาท

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon