เปิดกลเกม “โรบอทหัวดำ” เจ้าของหุ้น-รายย่อยตายเกลื่อน

11800

 

โรบอทเทรดที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯชื่นชมยินดีว่าเป็นการพัฒนาตลาดหุ้นไทย และสร้างแรงดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนจนวอลุ่มเทรดเฉลี่ยต่อวันพุ่งขึ้นไปเฉียดหลักแสนล้านบาทถือเป็นเรื่องที่ดี…แต่จะดียิ่งกว่าหากไม่ได้มาสร้างความปั่นป่วนในตลาดหุ้นไทย และถึงแม้ว่าจะสร้างความปั่นป่วนแล้วทางการรับทราบและเร่งรีบหาทางป้องกันแก้ไขไม่ให้เสียหายขยายวงกว้างออกไป โดยเฉพาะกับกลุ่มนักลงทุนรายย่อยและเจ้าของหุ้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง ตลาดหลักทรัพย์ควรเร่งหาวิธีป้องกันและแก้ไขจุดบอดตรงนี้ให้เร็วที่สุด เพราะปัจจุบันโจรยังวิ่งเกลื่อนตลาดหุ้น

 

“หุ้นหลายตัวถูกทุบทั้งๆที่พื้นฐานไม่ได้เปลี่ยน”

 

หุ้นหลายตัวถูกทุบอย่างไร้สาเหตุ เหมือนบริษัทจะเจ๊ง แต่หากไปดูพื้นฐานไม่ได้มีอะไรเปลี่ยน ทั้งหุ้นกลุ่ม EA หรือแม้แต่หุ้นกลุ่มโรงแรมอย่าง MINT (ไมเนอร์) และที่สร้างความฮือฮาในตลาดหุ้นอย่างหุ้นกลุ่มตระกูล JMART ราคาปรับลงทั้งเครือ ที่สำคัญคือผู้บริหารถูก Margin call ซึ่งยังไม่หมดนะยังมีอีกหลายตัว…ที่มันเกิดขึ้น??? นี่คือคำถามที่ตลาดต้องหาคำตอบ

เหตุผลหนึ่งอาจมาจากช่องโหว่ช่องเบ่อเร่อของโปรแกรม “โรบอทเทรด” ที่สร้างด้วย Algorithm ที่ซับซ้อนและเป็นการส่งคำสั่งที่มีความเร็วสูงหรือที่เรียกว่า High Frequency Trade(HFT) จนไอ้โม่งที่ซ่อนอยู่หลัง “โรบอทเทรด” ใช้เป็นเครื่องมือทุบหุ้นทั้งตัวใหญ่และตัวเล็กเรียกว่าทำได้หมดถ้าหุ้นนั้นๆเริ่มมีสัญญาณข่าวไม่ดีออกมา ว่ากันว่ากลเกมของ “โรบอทเทรด”นี้ แม้แต่ ตลท. หรือ ก.ล.ต.ยังไม่สามารถสาวไปถึงหลักฐานหรือเอาผิดได้เลย

 

“คัสโตเดียน” ตัวแสบแอบเอาหุ้นที่เจ้าของมาฝากไว้ให้ไอ้โม่งยืมทุบหุ้น

 

เพราะเป็นกลเกมนี้อาศัยคัสโตเดียนสถาบันการเงินต่างประเทศ ที่มีชื่อบิ๊กๆทั้งนั้น หากเอ่ยชื่อทุกคนก็เป็นต้องร้องอ๋อ…ซึ่งทางการไม่มีอำนาจหรือเรียกให้คัสโตเดียนเปิดเผยรายชื่อได้เลย และที่น่าเกลียดที่สุด คือบาง case ถึงขั้นนำเอาหุ้นของเจ้าของบริษัทที่ไปฝากไว้มาให้ไอ้บรรดาไอ้โมงทั้งหลายยืมเพื่อมาใช้ทุบหุ้นผ่านรายการขายชอร์ต (Short Sell) ในหุ้นของเจ้าของเอง โดยที่เจ้าของก็ไม่รู้เสียด้วยซ้ำ เพราะนำมาให้ยืมโดยไม่ได้แจ้งกับเจ้าของหุ้น หรือเรียกง่ายๆว่าคัสโตเดียนหัวหมอเหล่านี้แหละลักลอบเอามาให้ยืมแถมดอกเบี้ยก็ยังถูกกว่าธุรกรรม SBL ในประเทศเสียด้วยซ้ำ แต่ก็มีบาง case ไม่ได้ยืมหุ้นจริงหรือที่เรียกว่า “Naked Short” ตลท.ก็ยังเมินเฉย หรือ เพราะมันยากต่อการตรวจสอบด้วยหรือไม่ก็ไม่ทราบได้กับคำสั่งประเภท HFTของ “โรบอทเทรด”เนี้ย

 

“ไอ้โม่ง” ที่ว่านั้นคือใคร

 

มาถึงตรงนี้ “ไอ้โม่ง” ที่ว่านั้นคือใครนั้น น่าจะต้องไปสืบดูตามโบรกที่เปิดให้บริการเครื่องมือเหล่านี้กันดูเอาแล้วกัน สังเกตุไม่ยากดูจากช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีโบรกไหนบ้างที่มีมาร์เก็ตแชร์พุ่งพรวดจากระดับท้ายๆตารางจากในอดีต เพราะช่วงปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่มีการระบาดอย่างหนักกับไอ้พฤติกรรมใช้”โรบอทเทรด” เพื่อทุบหุ้นนั่นเอง ซึ่งเมื่อไปดูแล้วก็จะพบมี 3-4 โบรกเลยทีเดียว ซึ่งไม่ขอเอ่ยชื่อ…..แต่ไบ้ให้เช่น “โบรกแบงก์บูชาพระ” โบรก”จพมก.” โบรกราชารถกระบะ ซึ่งค่ายนี้มีข่าวแว่วๆมาว่ากำลังซุ่มเตรียมกำลังพลจากแดนไกลเพื่อมาให้บริการแบบนี้อย่างเต็มตัว และที่ขาดไม่ได้คือโบรกสถาบันย่านรัชดาตัวแรงแห่งยุค

 

“ตีกอล์ฟ-ว่ายน้ำกีฬาโปรดผู้จัดการตลาด”

 

สุดท้ายนี้ฝากใครก็ตามที่อยู่ใกล้ๆผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วยสะกิดท่านหน่อยอย่ามัวแต่ว่ายน้ำ ตีกอล์ฟ จนลืมช่วงเวลาสำคัญในการปราบโจรในตลาดให้หมดสิ้นไป สร้างความประทับใจให้กับนักลงทุนบ้างเพราะปัจจุบันไอ้โม่ง “โรบอทเทรด” สร้างความเจ็บช้ำซะเหลือเกิน อยากเห็นบทบาทผู้จัดการขี่ม้าขาวช่วยเจ้าของหุ้นและรายย่อยมากกว่า… หรือตลาดเห็นดีเห็นงามไปกะเค้าด้วยที่ช่วยสร้างวอลุ่มเก็บค่าต๋งสบายๆปีละพันล้านบาทอย่างนั้นหรือ?!?!?! เห้อ!!!!!!!!!!!

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon