ซีพีเอฟ รับมอบใบรับรองความสำเร็จ โครงการยกเลิกใช้ถ่านหิน 100 % เดินหน้าสู่ Net-Zero

124
มิติหุ้น – นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ  ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท  เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ  รับมอบใบรับรอง”โครงการ CPF Coal Free by  the Year 2022″ จากนายวิชัย  หาญธำรงวิทย์  ผู้จัดการฝ่ายตรวจประเมิน  ประจำสาขาประเทศไทย บริษัท  LRQA (ประเทศไทย) จำกัด  โดย LRQA ได้ทวนสอบและรับรองความสำเร็จการยกเลิกใช้ถ่านหิน 100 %  สำหรับกิจการในประเทศไทยของซีพีเอฟ  โดยมี นายพีรพงศ์ กรินชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานวิศวกรรมกลาง  นางสาวอนรรฆวี ชูรัตน์  ผู้บริหารสูงสุด  ด้านการตลาด   ร่วมในพิธี ณ ห้องบอร์ดรูม   อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ สีลม
ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า   ซีพีเอฟมีความมุ่งมั่นในเรื่องของการดูแลสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์  (Net-Zero)ในปี  2050  ซึ่งโครงการยกเลิกการใช้ถ่านหิน (CPF Coal Free 2022) เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ซีพีเอฟใช้เวลาดำเนินงานมาค่อนข้างยาวนานถึง 6 ปี  และจะดำเนินการเพื่อขยายผลต่อไปในส่วนของกิจการในต่างประเทศด้วย ถือว่าเป็นต้นแบบ Pilot Project ที่สำคัญ เราหวังว่าจะเป็นโครงการฯที่ช่่วยเชิญชวนบริษัทอื่นๆในประเทศไทย ร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมและอากาศ และขอขอบคุณทีมงานของซีพีเอฟทุกคนที่ทุ่มเท ผลักดันให้โครงการฯประสบความสำเร็จ มุ่งหวังว่าการทำงานของพวกเราทุกคน เป็นการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน
ด้านนายวิชัย  หาญธำรงวิทย์   ผู้จัดการฝ่ายตรวจประเมิน ประจำสาขาประเทศไทย LRQA กล่าวว่า LRQA มีความยินดีที่มีโอกาสมอบใบรับรองในการทวนสอบ เพื่อเป็นการยืนยันว่าซีพีเอฟได้ยกเลิกการใช้ถ่านหินสำหรับกิจการในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นความมุ่งมั่นของบริษัท  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจุบัน  บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯและบริษัทขั้นนำ ได้แสดงความมุ่งมั่นในการยกเลิกการใช้ถ่านหินโดยหันมาใช้พลังงานทดแทน   ซีพีเอฟถือเป็นผู้นำ(Leader)ในการประกาศยกเลิกการใช้ถ่านหิน และอยากให้บริษัทอื่นๆ ที่มีความพร้อมเปลี่ยนการใช้พลังงานจากการใช้ถ่านหินเป็นหลัก มาเป็นการใช้พลังงานในรูปแบบอื่น เพื่อร่วมกันดูแลโลกให้มีสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดี
ทั้งนี้ ซีพีเอฟ  ได้ประกาศนโยบาย  CPF Coal Free 2022 มาตั้งแต่ปี 2019  (พ.ศ.2562) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกเลิกการใช้ถ่านหินในกิจการประเทศไทย
โดยในขณะนั้น มีหน่วยงานของซีพีเอฟ ที่ยังคงใช้ถ่านหินเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไอน้ำ  4 หน่วยงาน ประกอบด้วย โรงงานผลิตอาหารสัตว์บกบางนา กม.21   โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำมหาชัย  โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำหนองแค และ โรงงานแปรสภาพขนเป็ด ขนไก่ท้ายบ้าน   บริษัทฯจึงได้ลงทุนนำเทคโนโลยี  มาใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ ทำให้สามารถยกเลิกการใช้ถ่านหินได้สำเร็จ  100 %  ตั้งแต่เดือนธันวาคม  2022 ที่ผ่านมา  และได้มอบหมายให้บริษัท LRQA (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ทวนสอบอิสระ (Independent Third Party) ในการทวนสอบผลลัพธ์โครงการ ด้วยกระบวนการที่เป็นสากลและโปร่งใส.
ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon