BAY กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 34.15-34.70 ติดตามบีโอเจ ข้อมูลสหรัฐฯ

66

มิติหุ้น – กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 34.15-34.70 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 34.38  บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 34.22-34.50 โดยการเคลื่อนไหวยังเป็นลักษณะย่ำฐาน sideways  โดยเงินดอลลาร์ทรงตัวเทียบกับยูโรและเยนในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตลาดมั่นใจมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ค. อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินซึ่งมีความเชื่อมโยงสูงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลังตัวเลขส่วนใหญ่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยและทำให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยได้อีกเพียงหนึ่งครั้งก่อนจะหยุดพัก แม้เจ้าหน้าที่เฟดให้ความเห็นว่าจะยังคงปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ ทั้งนี้ นักลงทุนในตลาดสัญญาล่วงหน้าคาดว่ามีโอกาสเกือบ 90% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 25bp สู่ 5.00-5.25% ในวันที่ 3 พ.ค. ทางด้านเงินยูโรได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)จะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 4 พ.ค. ซึ่งมีโอกาสที่จะปรับขึ้น 50bp ในรอบประชุมนี้ ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติมียอดขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 3,827 ล้านบาท และ 23,108 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะติดตามการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)ซึ่งคาดว่าจะคงนโยบายตามเดิมในครั้งนี้แต่นักลงทุนจะให้ความสนใจกับการสื่อสารและสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบายที่ผ่อนคลายมากเป็นพิเศษในระยะถัดไปภายใต้ผู้ว่าการคนใหม่ นอกจากนี้ ตัวเลขจีดีพีและดัชนีต้นทุนการจ้างงานไตรมาส 1 ของสหรัฐฯรวมถึงค่าใช้จ่ายบริโภคส่วนบุคคลเดือนมี.ค.จะอยู่ในความสนใจของตลาดเช่นกัน โดยเราประเมินว่าความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปัญหาภาคธนาคารซึ่งแม้จะคลี่คลายลงแต่ได้ฉุดรั้งความเชื่อมั่น รวมถึงประเด็นเพดานหนี้ช่วงปลายไตรมาสนี้จะช่วยจำกัดขาขึ้นของเงินดอลลาร์ ในทางตรงกันข้าม โมเมนตัมเศรษฐกิจนอกสหรัฐฯ นำโดย จีน กำลังอยู่ในวัฎจักรการฟื้นตัวโดยเปรียบเทียบ

สำหรับปัจจัยในประเทศ ตลาดจะให้ความสนใจกับข้อมูลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค. ส่วนกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายอาจรอความชัดเจนทางการเมืองต่อไป ทางด้านธปท.ระบุในจดหมายเปิดผนึกถึงรมว.คลังว่าอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ สะท้อนความเชื่อมั่นว่านโยบายการเงินจะสามารถรักษาเสถียรภาพด้านราคาในระยะปานกลางได้

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon