TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

157

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดอุปสงค์ในจีนปรับสูงขึ้นในช่วงวันหยุดยาว

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดคาดความต้องการใช้น้ำมันของจีนมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น จากการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนภายในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาววันแรงงาน (29 เม.ย. – 3 พ.ค.)

+ สำนักงานศุลกากรจีนรายงานปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของรัสเซีย ในช่วงเดือน มี.ค. 66 อยู่ที่ระดับ 2.26 ล้านบาร์เรลต่อวัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 0.32 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่การนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบียปรับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน การนำเข้าน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงถึงความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศที่ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง จากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

+ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลง ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง และน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ซึ่งปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกของจีนซึ่งคาดว่าจะปรับเพิ่มในเดือน เม.ย.

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการนำเข้าน้ำมันดีเซลของศรีลังกาในช่วงเดือน ก.ค.–ธ.ค. อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการส่งออกของจีนมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon