STARK แจงแอคชั่นแพลน เร่งนับยอดสินค้าด่วน จ้าง “ดีลอยท์ ทู้ช” เสริมทัพเร่งส่งงบปีให้ทันภายใน มิ.ย. 66  

3365

มิติหุ้น – นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น หรือSTARK  แจ้งตลท.ว่ากรณีบริษัท ไม่สามารถจัดทำงบการเงินปี 65 ให้เสร็จ สมบูรณ์ภายใต้ระยะเวลาและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด และกรณีดังกล่าวเป็นเหตุผิดนัดของหุ้นกู้ของบริษัท และสำนักงานก.ล.ต.ได้ขอให้บริษัทแจ้งแผนการจัดทำและนำส่งงบการ เงินงวดประจำปี 2565 แนวทางและแผนการชำระหนี้หุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัท รวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงให้แจ้ง รายละเอียดดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย บริษัทจึงขอเรียนชี้แจง ดังนี้

แผนการจัดทำและนำส่งงบการเงินงวดประจำปี
2565  
เนื่องจากผู้บริหารชุดเดิมของบริษัทไม่สามารถจัดทำงบการเงินประจำปี 2565 ของบริษัทให้แล้วเสร็จได้ทันตามที่กฎหมายกำหนดและได้แจ้งเลื่อนการนำส่งงบการเงินหลายคราว และบริษัทเห็นสมควรให้มีการขยายขอบเขตการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อประโยชน์ในการจัดทำงบการเงินดังกล่าว
ในการนี้ บริษัทจึงได้พิจารณา ร่วมกับ บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด ในฐานะผู้สอบบัญชีของบริษัท และผู้จัดทำรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) แล้วเห็นว่าบริษัทมีความจำเป็นที่ต้องใช้เวลาใน การจัดทำงบการเงินประจำปี 2565 เพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และด้วยความรวดเร็วและโปร่งใส คณะกรรมการ บริษัทชุดเดิมยกเว้นนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ จึงได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัท
บริษัท ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ และผู้บริหารชุดใหม่ที่มีประสบการณ์ และความพร้อมในการร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ของบริษัท โดยคณะกรรมการ และผู้บริหารได้เร่งประสานกับผู้สอบบัญชีของบริษัท และบุคลากรของบริษัท ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย  รวมถึงบริษัทได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะเพื่อประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ เพื่อให้ความร่วมมือกับผู้สอบบัญชี โดยมีการหารือร่วมกัน ในการกำหนดแผนงานและภารกิจ รวมผู้รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาใน การจัดทำข้อมูลบัญชีโดยฝ่ายจัดการได้ให้คณะทำงานรายงานผลเป็นรายสัปดาห์เพื่อแก้ไขปัญหาและ อุปสรรคที่เกิดจากการทำงานอย่างต่อเนื่อง
บริษัทได้ดำเนินตรวจนับสินค้าของบริษัทและบริษัทในเครือใหม่ในเดือนมีนาคม 2566 และอยู่ระหว่างทำการกระทบยอด (reconciliation) เพื่อปรับปรุงยอดสินค้าคงเหลือสิ้นงวดที่ถูกต้อง ณ 31 ธันวาคม 2565

พร้อมกันนี้จัดหาบุคลากรเพิ่มเติมจากบริษัทที่ปรึกษาการจัดทำบัญชี เพื่อให้สามารถจัดเตรียมข้อมูลให้กับผู้สอบบัญชี ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งบริษัทได้ว่าจ้างบริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด เพื่อร่วมวิเคราะห์ ข้อมูลทางการเงิน และบัญชีของบริษัทและบริษัทในเครือโดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย ถูกต้อง แม่นยำมาช่วยในการประมวลผลข้อมูลเพื่อให้สามารถจัดเตรียมข้อมูลให้กับผู้สอบบัญชีได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ผู้สอบบัญชีของบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลทางการเงินของบริษัทที่ครบถ้วน และเหมาะสม บริษัทจึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงาน ของผู้สอบบัญชี โดยบริษัทจะติดตามและประสานงานกับผู้สอบบัญชีดังกล่าวเพื่อจัดทำรายงานการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) และจัดทำงบการเงินประจำปี 2565 ของบริษัทให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ที่สุด
ทั้งนี้ บริษัทได้ประเมินจากแผนงานที่หารือร่วมกันกับผู้สอบบัญชีของบริษัทให้การจัดทำงบการเงินปี 2565ให้แล้วเสร็จและส่งให้สำนักงาน ก.ล.ต.และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ภายในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2566


แนวทางและแผนการชำระหนี้หุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัท

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ได้จัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทุกรุ่น เพื่อพิจารณายกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งงบการเงินประจำปี 2565 ล่าช้า และเรื่องอื่น ๆ 3 ที่เกี่ยวข้อง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย ที่ประชุมมีมติยกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งงบการเงินปี  2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนดหน้าที่ของบริษัทที่จะต้องชำระเงินต้น และดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้จะยังคงเป็นเช่นเดิม
โดยในการนี้ บริษัทจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้สถานการณ์ของบริษัทกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อที่จะ นำกำไรจากผลการดำเนินงานตามธุรกิจปกติมาชำระหนี้ต่าง ๆ ภายใต้การออกหุ้นกู้ของบริษัทต่อไป บริษัทขอเรียนว่าบริษัทรับรู้ และตระหนักถึงปัญหา และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทกรณีเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินงวดปี 2565 รวมถึงประเด็นการชำระหุ้นกู้ของบริษัท โดยจะเร่งดำเนินการจัดทำงบการเงินโดยเร็วที่สุดเพื่อลดผลกระทบแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/