TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

143

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการเจรจาเพดานหนี้สหรัฐฯ หยุดชะงัก

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจากที่มีรายงานว่า การประชุมครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระหว่างทำเนียบขาวและสมาชิกสภาของพรรครีพับลิกัน เรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ได้ยุติลงโดยไม่มีความคืบหน้าใดๆ และไม่มีกำหนดการประชุมเพิ่มเติม ในขณะที่กระทรวงการคลังออกมาเตือนว่ารัฐบาลอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ภายใน 1 มิ.ย. นี้ และอาจนำไปสู่ผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

ตลาดยังคงกังวล หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นสูงกว่าเป้าหมายของเฟดมาก และยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการดำเนินการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่ามีโอกาสสูงที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบื้ย 0.25% ในการประชุมเดือน มิ.ย.

+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 พ.ค. ปรับลดลง 11 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 575 แท่น ซึ่งเป็นการปรับลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 64 ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติคงที่ระดับ 141 แท่น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความกังวลอุปทานตึงตัวเนื่องจากเหตุการณ์โรงกลั่นไฟไหม้ที่เม็กซิโก  อีกทั้งน้ำมันเบนซินคงคลังซาอุดิอาราเบียปรับลด 4.27% จากเดือนก่อนหน้า หลังอุปสงค์ในประเทศปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ ปรับลดลงแตะระดับ 7.47 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 11 สัปดาห์  นอกจากนี้ราคายังได้แรงหนุนจากการส่งออกที่ลดลงของจีนและการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon