TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

95

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปรับเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลังของปี 66

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูง บริษัท Vitol กล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอุปสงค์ส่วนใหญ่มาจากเอเชีย ซึ่งต่อเนื่องจากที่สำนักงานพลังงาน IEA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะมากกว่าอุปทาน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน  นอกจากนี้ อุปทานจากแคนาดาและกลุ่ม OPEC+ ปรับลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

+ การผลิตน้ำมันในเคอร์ดิสถานของอิรักปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการส่งออกไปยังท่าเรือ Ceyhan ของตุรกียังคงมีเพียงเล็กน้อย หลังจากหยุดดำเนินการมาเกือบ 2 เดือน ซึ่งจากการหยุดดำเนินการคาดว่าจะทำให้รัฐบาลภูมิภาคเคอร์ดิสถาน (Kurdistan Regional Government) อาจสูญเสียเงินมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์

+/- ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากรีพับลิกัน มีกำหนดพบปะกันในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค. 66 เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลาง ในขณะที่เหลือเวลาเพียง 10 วัน ก่อนที่สหรัฐฯ อาจเผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันเบนซินของสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น 66% สู่ระดับ 0.7 ล้านตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของอินเดีย มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังเกาหลีใต้มีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันดีเซลใน Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) ปรับเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา สู่ระดับ 2.5 ล้านตัน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon