SPALI ลุ้น! ยอดโอน Q2 โต YoY หนุนยอดขาย-โอนปี 66 โตตามเป้า

1662

มิติหุ้น – นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คาดยอดโอน Q2/66 ลดลง QoQ เนื่องจากมีวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ดอกเบี้ยขาขึ้น และการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่ชัดเจน ส่งผลให้กำลังซื้อหดตัวในระยะสั้น แต่จะเติบโต YoY จากมูลค่างานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่กว่า 2.02 หมื่นลบ. จะเริ่มทยอยรับรู้ยอดโอนต่อเนื่องถึงปี 68

อีกทั้งปัจจัยเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ภาคการท่องเที่ยวกลับมา ราคาวัสดุเริ่มนิ่ง การยกเลิกมาตรการ LTV ไม่กระทบมากเท่าที่ควร และหากมีความชัดเจนถึงการจัดตั้งรัฐบาล จะช่วยหนุนให้ผลประกอบการครึ่งปีหลังของปี 66 เติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ ยังคงมั่นใจว่าผลประกอบการทั้งปี จะเป็นไปตามเป้ายอดขายที่ตั้งไว้ 3.6 หมื่นลบ. เป้ายอดโอน 3.6 หมื่นลบ.

ด้านยอดปฏิเสธสินเชื่อ หรือ Rejection Rate ใน Q2/66 บริษัทฯ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่บริษัทฯ เล็งเห็นลูกค้าที่มีความเสี่ยงและได้ทยอยนำลูกค้าเข้าสู่ระบบธนาคารตั้งแต่ช่วงปลายปี 65 แล้ว เพื่อป้องกันการเกิด Rejection Rate ที่สูง ส่งผลให้ยอดสินเชื่อคงค้างที่เหลืออยู่ในปีนี้จะมีจำนวนไม่มาก โดยบริษัทฯ คาดว่าทั้งปี 66 จะมียอด Rejection Rate ใกล้เคียงกับปี 65 ที่ 11-12%

อย่างไรก็ตาม ด้านนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของภาครัฐ บริษัทฯ คาดว่าอาจส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย แต่ภาพรวมนั้นมองว่าการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลครั้งนี้ จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยบริษัทฯ มุ่งหวังนโยบายที่จะช่วยพลักดันและกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโต การลงทุนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ภาครัฐ-เอกชนมีความสามารถทางการแข่งขันระดับประเทศ พร้อมฟื้นฟูสาธารณูปโภคไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon