TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

101

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขอุปสงค์ในจีนปรับตัวดีขึ้น
รวมทั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรายงานยอดการกลั่นน้ำมันในจีนเดือน พ.ค. 66 ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 15.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 62.0 ล้านตัน แสดงถึงอุปสงค์น้ำมันในจีนที่มีแนวโน้มดีขึ้น รวมทั้งโรงกลั่นฯ ทยอยกลับมาเดินเครื่องตามปกติหลังเสร็จสิ้นแผนการซ่อมบำรุง นอกจากนี้ จีนนำเข้าน้ำมันดิบกว่า 12.1 ล้านตันในเดือน พ.ค. 66 จากราคาน้ำมันดิบที่มีการปรับลดลง

+ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับลดประมาณ 0.4% มาอยู่ที่ระดับ 102.1 ซึ่งช่วยให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดเป็นสกุลเงินดอลลาร์นั้นมีราคาถูกลงและดึงดูดนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

– คณะผู้แทนด้านพลังงานของตุรกีเตรียมเข้าพบกับคณะผู้แทนของอิรักที่กรุงแบกแดดในวันที่ 19 มิ.ย. 66 นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการกลับมาส่งออกน้ำมันทางตอนเหนือของอิรักอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตุรกีได้ระงับการส่งออกน้ำมันผ่านทางท่อทางตอนเหนือของอิรัก จำนวน 450,000 บาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 66 เป็นต้นมา

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังกิจกรรมการเดินทางในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเข้าสู่ฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ ในช่วงหน้าร้อน อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินถูกกดดันจากการรายงานสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ทาง EIA รายงานว่าปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2.1 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 220.9 ล้านบาร์เรล ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลด้านอุปสงค์ที่อ่อนแอในภูมิภาคซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันภาพรวมในช่วงครึ่งหลังของปี ทั้งนี้ ตลาดยังพอได้รับแรงหนุนจากข่าวอุปสงค์น้ำมันดีเซลของอินเดียในเดือน พ.ค. 66 ที่ปรับเพิ่มขึ้น 5.0% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon