CV ผู้นำธุรกิจผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ลุยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 2,560 ล้านหุ้น

385

มิติหุ้น – บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV ผู้ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงพลังงานหมุนเวียน และให้บริการด้านวิศวกรรมแบบครบวงจร ทั้งก่อสร้างโรงไฟฟ้า บริการเดินเครื่องและบำรุงรักษา ตลอดจนลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ โดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

ธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า มุ่งเน้นพัฒนาและกระจายการลงทุนในโรงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีจากพลังงานหมุนเวียนหลากหลายประเภท โดยปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วจำนวน 4 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 23.66 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 2 โครงการ โรงไฟฟ้าขยะจำนวน 1 โครงการ และโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม จำนวน 1 โครงการ และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและก่อสร้างอีกหลายโครงการ

ธุรกิจเชื้อเพลิง ให้บริการจัดหา แปรรูปและขายเชื้อเพลิง RDF เชื้อเพลิงชีวมวลในรูปแบบต่างๆ อาทิ ชีวมวลอัดเม็ด เพื่อใช้ในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงการส่งเสริมการปลูกพืชพลังงาน เพื่อเสริมความมั่นคงด้านเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าของบริษัทฯ และลูกค้าภายนอกทั้งในและต่างประเทศ และได้เข้าลงทุนในธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellet) ในประเทศเวียดนาม เพื่อรองรับกับการขยายงานด้านโรงไฟฟ้าชีวมวลในต่างประเทศ

ธุรกิจวิศวกรรม มุ่งเน้นงานให้บริการงานออกแบบและก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าขยะ โรงคัดแยกและแปรรูปขยะ RDF รวมถึงงานก่อสร้างทั่วไป โดยดำเนินงานให้บริการงานด้านการออกแบบ จัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ และก่อสร้าง แบบครบวงจร(EPC)

รายละเอียดการเพิ่มทุนจดทะเบียน

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (บอร์ด) มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 1,920 ล้านบาท จากเดิม 640 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 2,560 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 3,840 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท แบ่งเป็น

  • การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Rights Offering หรือ RO) จำนวนไม่เกิน 2,560 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 50 บาท ในอัตราส่วนการจัดสรร 1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 2 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคาเสนอขายหุ้นละ 1.00 บาท โดยที่ผู้ถือหุ้นเดิมมีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนเกินสิทธิของตนได้ (Oversubscription)
  • ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองสิทธิ์เพิ่มทุน (RO) จะได้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอแรนต์) ที่จะซื้อหุ้นสามัญของบมจ.โคลเวอร์ เพาเวอร์ ครั้งที่ 1 (CV-W1) จำนวนไม่เกิน 1,280 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ซึ่งจะออกและเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อและได้รับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน ในอัตราจัดสรร 2 หุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าวมีอายุ 5 ปี นับจากวันที่ได้ออก
  • หากยังไม่ครบถ้วน บริษัทฯ สามารถพิจารณาจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวนไม่เกิน 2,560 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาด โดยบุคคลในวงจำกัดดังกล่าวจะไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ได้กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 (Record Date) ในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 และเตรียมกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 12 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. โดยเป็นการจัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

วัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน

  1. ซื้อหุ้นสามัญ บริษัท เวสท์เทค เอ็กซ์โพเนนเชียล จำกัด (WTX) บริษัทฯ จะนำเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการเพิ่มทุนไปใช้ในการซื้อหุ้นบริษัท เวสท์เทค เอ็กซ์โพเนนเชียล จำกัด (WTX) ประกอบธุรกิจจัดการซากรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน (Dismantle Recycling) รวมทั้งการแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงแข็ง (Solid Recovered Fuel: SRF) และธุรกิจการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน จากผู้ถือหุ้นของ WTX ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัทฯคิดเป็นร้อยละ 20 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายในราคาซื้อขายหุ้นละ 10 บาท หรือคิดเป็นราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 1,040 ล้านบาท
  2. เตรียมพร้อมชำระหนี้เงินกู้ยืม จำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาท
  3. ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทฯ และเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ จำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาท
  4. ใช้สำหรับการลงทุนเพื่อรองรับการต่อยอดธุรกิจหลัก และ/หรือ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในอนาคต จำนวนไม่เกิน 2,056 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้สามารถสร้างฐานรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าถือหุ้นใน WTX

  • ประโยชน์โดยตรง คือ Business Synergy สร้างรายได้จากธุรกิจที่ Operate อยู่แล้วอย่างเสริมกันและกัน

เนื่องจาก WTX ทำธุรกิจพลังงานคล้ายกันกับของ CV กล่าวคือ WTX มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศที่เป็นสัญญาซื้อขายไฟ PPA จำนวน 1 โรง กำลังการผลิต 27 MW และสัญญาซื้อขายไฟแบบ Private PPA จำนวน 2 โรง กำลังการผลิตรวม 3.988 MW มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนามจำนวน 1 โรง กำลังการผลิต 29 MW และมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในประเทศเมียนมาร์อีกจำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 150 MW อีกทั้ง WTX ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมที่จะได้รับ PPA อีกจำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 19 MW นอกจากนี้ WTX มีโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่อยู่ระหว่างพัฒนาอีกจำนวน 2 โครงการ

นอกจากนี้ WTX ยังมีธุรกิจต้นน้ำ คือ ธุรกิจจัดการรถยนต์เก่า โรงแปรรูปเชื้อเพลิงแข็งสำหรับขยะอุตสาหกรรม และธุรกิจรีไซเคิลเหล็ก ซึ่งจะช่วยในการส่งเสริมธุรกิจซึ่งกันและกันกับธุรกิจของ CV (Business Synergy) และเกิดการประหยัดจากขนาด (Economies of Scale)

  • ประโยชน์เสริม คือ Business Opportunity ระหว่าง CV และ WTX ในด้านวิศวกรรมการออกแบบก่อสร้างโครงการใหม่ๆ และรวมถึงงาน Operation & Maintenance (O&M) รวมถึงเพิ่มช่องทางการได้มาซึ่งพันธมิตรทางธุรกิจ สร้างโอกาสในการขยายธุรกิจในกลุ่มของพลังงานทดแทนและธุรกิจการขายเชื้อเพลิงแปรรูป เป็นการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทได้ในระยะยาว

อัปเดตการลงทุนที่ผ่านมา

ในช่วงที่ผ่านมา บอร์ดบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นใน Fernview Environmental Pty Ltd (Fernview) ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งประกอบกิจการบ่อฝังกลบขยะ จำนวนทั้งสิ้น 11 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือคิดเป็นประมาณ 256.08 ล้านบาท (THB) (อัตราแลกเปลี่ยนที่ 23.28 THB ต่อ1 AUD) ภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 คาดว่าจะสามารถทำการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ได้ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ จากการเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นของ Fernview จะเพิ่มรายได้และช่องทางธุรกิจให้แก่บริษัทฯ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ง่ายในการดำเนินงาน สามารถสร้างรายได้และผลกำไรอย่างสม่ำเสมอ จากการประเมิน Fernview สามารถรับฝังกลบขยะได้ในปริมาณปีละ 150,000 ตัน ซึ่งจะมีรายได้ประมาณการ 19 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ต่อปี และกำไรประมาณ 4 ล้านเหรียญออสเตรเลียต่อปี นอกจากนี้ ยังเป็นการขยายฐานและต่อยอดโครงการพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ บนที่ดินของโครงการ Ferview ได้แก่ ธุรกิจคัดแยกและแปรรูปขยะ ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ (Waste to Energy Power Plant) โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  ธุรกิจจำหน่ายวัตถุดิบรีไซเคิล เป็นต้น

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon